Tìm kiếm theo cụm từ
Chi tiết đề xuất
Tên đề xuất Chữ Hán ở Việt Nam qua những hiện vật văn hóa lịch sử Việt
Người đề xuất Quách Thị Nga
Cơ quan phối hợp Trường Ngoại ngữ
Loại Đề tài cấp đại học
Lĩnh vực Giáo dục học - Tâm lý học
Ngày gửi 30/07/2014
Kinh phí dự kiến N/A
Thời gian thực hiện 24(Tháng)
Mục tiêu

(1) Chuyển tải  được sinh động và chân thực quá trình truyền bá , tiếp nhận sử dụng phát triển chữ Hán ở Việt Nam theo các mốc lịch sử quan trọng của Việt Nam đến người đọc, khiến người đọc ở mọi lứa tuổi, kể cả những đối tượng không biết tiếng Hán cũng dễ dàng nắm bắt và hiểu được nguồn gốc cũng như sự phát triển của thứ chữ mà người Việt đã sử dụng hơn hai nghìn năm.

(2) Xây dựng hứng thú tìm hiểu về chữ Hán cũng như sự trân trọng những hiện vật văn hóa lịch sử có dấu ấn Hán học cho các em sinh viên chuyên ngành tiếng Trung Quốc.

(3) Giúp cho sự nghiên cứu về giao thoa văn hóa giữa hai nước Trung - Việt mà  chữ Hán đóng vai trò cầu nối.

Nội dung

  Giới thiệu diện mạo quá trình truyền bá, tiếp nhận sử dụng và phát triển chữ Hán của người Việt theo chiều dài lịch sử và không gian địa lý khác nhau qua những hiện vật văn hóa lịch sử ở Việt Nam, từ đó thấy được sự phát triển và biến đổi  của chữ Hán  ở Việt Nam , ảnh hưởng của chữ Hán trong đời sống tinh thần người Việt cũng như sự truyền tải  văn hóa người Việt vào chữ Hán .

1. Chương 1:  Sự truyền bá và tiếp nhận chữ Hán ở Việt Nam

2. Chương 2:Diện mạo chữ Hán trong lịch sử Việt Nam qua các hiện vật văn hóa lịch sử

3. Chương 3:  Chữ Hán và sự ảnh hưởng giao thoa văn hóa Hán - Việt

Kết quả dự kiến

Là một cuốn sách dày khoảng 200 trang với khoảng 100 bức tranh chụp các hiện vật văn hóa lịch sử điển hình có chữ Hán được sắp xếp theo những mốc lịch sử của Việt Nam từ cổ đến kim. Cuốn sách này là tài liệu tham khảo cho sinh viên chuyên ngữ tiếng Hán trong các môn học Hán cổ và văn hóa Hán, đồng thời là tài liệu thiết thực cho nghiên cứu chữ Hán ở Việt Nam.

Tải file Chữ Hán ở Việt Nam qua những hiện vật văn hóa lịch sử Việt tại đây

Tài liệu đính kèm

  BÌNH LUẬN BẠN ĐỌC(0)

  GỬI BÌNH LUẬN

Họ tên*
Email
Tiêu đề(*)
Nội dung*