Giải pháp năng lượng cho ô tô điện
Con người đang khai thác dầu mỏ với sản lượng ngày càng tăng vì vậy nguồn tài nguyên này đang dần cạn kiệt. Hiện nay hàng trăm triệu chiếc ô tô đang chạy dọc ngang trên khắp hành tinh mỗi ngày đốt cháy một lượng khổng lồ các chế phẩm từ dầu mỏ đã thải ra không khí hàng ngàn tấn khí CO2làm cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Hơn nữa ô tô đang là vật dụng không thể thiếu đối với con người.
Các nhà khoa học, các quốc giatrên thế giới đã dành nhiều công sức, tiền của để tìm nguồn năng lượng mới thay thế dầu mỏ trong lĩnh vực ô tô một trong những hướng chính đó là sử dụng điện.
Một loại ô tô điện có khả năng vận hành như một ô tô sử dụng động cơ đốt trong đang là ước mơ của toàn nhân loại. Rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng ô tô điện đã ra đời nhưng số lượng quá nhỏ bé chưa đến 1%. Ô tô điện hiên nay chỉ được sử dụng trong phạm vi hẹp như du lịch, sân golf… Như vậy ô tô điện sử dụng như ô tô thông thường vẫn chỉ là ước mơ.Vướng mắc lớn nhất của ô tô điện là:
1. Tầm hoạt động ngắn: Nguyên nhân là do pin tích điện được ít.
2. Việc nạp điện cho pin tốn nhiều thời gian.
3. Giá thành pin rất đắt, tuổi thọ không cao.
4. Công xuất động cơ không đủ mạnh vì lượng điện cung cấp từ pin không đủ mạnh và không đủ nhiều.
5. Và nhiều nguyên nhân khác.
Bắt nguồn từ những nguyên nhân trên các nghiên cứu về ô tô điện đều xoay quanh nghiên cứu chế tạo pin. Hay nói khác đi là nghiên cứu việc cấp năng lượng cho ô tô. Các hướngnghiên cứu cho ô tô điện đang bị chi phối bởi việc mang một nguồn năng lượng đủ lớn theo ô tô trong khi vận hành đó là tư duy theo kiểu “mang xăng theo ô tô trong khi vận hành”.
Để có ô tô điện như ô tô sử dụng động cơ đốt trongtôi thử đưa ra một thiết kế như sau: Cấp điện liên tục cho ô tô trong quá trình vận hành nhưng không phải là tàu điện. Việc quan trọng nhất là phải kết nối được gữa nhà sản xuất ô tô và nhà nước xây dựng đường giao thông
1. Về đường
Đường sẽ được xây dựng như đường ô tô hiện nay (cho tất cả các phương tiện đều sử dụng được).
- Trên mặt đường có gắn các thanh kim loại (đồng phẳng với mặt đường) để tiếp điện cho ô tô trong quá trình vận hành có dạng như vạch sơn phân làn đường hiện nay.
- Chiều dài đường có gắn thanh tiếp điện quyết định một phần tầm hoạt động của ô tô điện và nhất thiết phải có mạng đường giao thông có gắn thanh tiếp điện.
- Các thanh tiếp điện đủ rộng để ô tô điện chạy như ô tô thông thường mà không bị lệch khi vận hành.
- Đường này sử dụng cho tất cả các phương tiện khác cùng tham gia giao thông, Chi phí xây dựng có tăng nhưng không cao.
2. Ô tô điện
- Ô tô điện được thiết kế có kiểu dáng như ô tô sử dụng động cơ đốt trong.
- Ô tô điện chạy bằng lốp thông thường.
-Động cơ điện đủ mạnh để ô tô chạy trên đường có gắn thanh tiếp điện đạt tốc độ, tầm hoạt động, công xuất… như một ô tô thông thường. Khắc phục tất cả các vướng mắc hiện tại chưa được giải quyết của ô tô điện.
- Có bộ phận (chổi quét) để lấy điện từ thanh tiếp điện cấp điện cho ô tô khi chạy trên đường.
- Có bộ phận tự động tìm thanh tiếp điện trong quá trình vận hành.
- Có lắp Pin tích điện. Pin chỉ sử dụng khi chạy trên đường không có thanh tiếp điện (dự trữ). Pin còn được nạp trong quá trình vận hành.
Mọi vướng mắc đã được giải quyết khi đó ô tô điện sẽ rất giẻ mọi người sử dụng loại phương tiện này môi trường sẽ được bảo vệ. Sẽ phụ thuộc rất ít về dầu mỏ đặc biệt chi phí sử dụng sẽ rất thấp.