Tìm kiếm theo cụm từ

  Xây dựng nông trường trên vũ trụ

Những nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học cho rằng, trong tương lai con người có thể xây dựng những nông trường vũ trụ trên sao Hỏa và Mặt trăng, gieo trồng các loại rau quả và lương thực cung cấp cho phi hành gia cũng như con người ở Trái đất.

Hiện tại, các nhà khoa học hy vọng có thể tiến hành nhữngthí nghiệm mới tiếp nối cuộc chinh phục Mặt trăng của các tàu Apollovào thập niên 70: Thử nghiệm nuôi trồng  thực vật trên Mặt trăng vànghiên cứu tầng đất mặt của vệ tinh này.

Nông trường trên Mặt trăng không còn là giấc mơ? (Ảnh: QQTech)

 

Tầng đất trên lớp vỏ Mặt trăng là mộtkết cấu tơi xốp được tạo thành từ tro bụi và các hóa thạch phân giảicùng các chất khoáng khác. Những nghiên cứu từ thời kỳ tàu Apollo thámhiểm mặt trăng cho thấy những mẫu đất thu được từ bề mặt Mặt trăng hoàntoàn không có độc cũng không những vật chất ô nhiễm có thể uy hiếp thựcvật, động vật hay con người.

Robert Ferl, chuyên gia di truyền họcthuộc Đại học Florida, Mỹ nói: “Mặc dù trình độ khoa học hiện tại đã cónhững đột biến so với thời kỳ Apollo, song việc các hạt giống có thểphát triển khi gieo trồng trên tầng đất ở bề mặt Mặt trăng hay không vẫnlà vấn đề chưa có lời giải đáp”.

Anna-Lisa Paul, một chuyên gia kháccủa trường đại học nói trên đang hy vọng có thể quay trở lại với nhữngthực nghiệm trên mặt trăng mà các nhà khoa học chưa hoàn thành trongthời kỳ tàu Apollo. Với những công cụ mới được phát minh kể từ những năm70, người ta có thể nghiên cứu tốt hơn về di truyền học cũng như sinhvật học phân tử Mặt trăng, từ đó có thể phân tích được những phản ứng ởcấp độ phân tử của gen có khả năng xuất hiện khi thực vật được gieotrồng trên Mặt trăng.

Với những nghiên cứu mới nhất, các nhàkhoa học đang tràn trề hy vọng có thể tìm ra cách để thực vật hấp thụcác chất dinh dưỡng trên Mặt trăng. Điều này sẽ giúp con người thực hiệnđược giấc mơ phát triển nông nghiệp trên Mặt trăng, biến thực vật thànhnhững chiếc “máy thu hoạch hành tinh” và giúp con người có thể sinhsống ở những hành tinh khác, ngoài Trái đất.

Paul nói: “Đây không chỉ là việc đấtbề mặt sao Hỏa và Mặt trăng để nuôi trồng thực vật. Hơn thế, những thựcvật này sẽ trở thành một ‘máy thu hoạch’, hấp thụ được những nguyên tốdinh dưỡng rất quý mà con người không thể lấy được từ những hành tinhngoài Trái đất”.

 

Phi hành gia của tàu Apollo 16 đang thu thập các mẫu đất đá trên Mặt trăng.
(Ảnh: Internet)

 

Trong những thí nghiệm trước đây,những mẫu đất do tàu Apollo lấy về từ Mặt trăng khi được bôi lên lá vàrễ các loài thực vật không gây ra bất cứ ảnh hưởng nào. Ngược lại, mộtnghiên cứu khác còn cho thấy, quá trình phát triển của các cây non cònhấp thụ một số chất dinh dưỡng trong các mẫu đất lấy về từ Mặt trăngnày.

Trong lớp bụi cũng như tầng đất mặtcủa Mặt trăng bao gồm rất nhiều các nguyên tố có lợi cho sự sinh trưởngvà phát triển của thực vật như sắt, magie và mangan. Thậm chí, chúng cònhàm chứa nhiều loại nguyên tố mà Trái đất khá hiếm như đạm, phôtpho,kali… Điều này cho thấy, thực vật có thể hấp thu những nguyên tố dinhdưỡng và khoáng chất từ Mặt trăng.

Hiện tại, các nhà khoa học đang tiếnhành một thực nghiệm mới, sử dụng vài gam mẫu đất từ Mặt trăng để nuôitrồng thực vật. Paul nói, họ chỉ dùng 1 gam đất Mặt trăng kết hợp vớiđất trên Trái đất để gieo trồng một số loại cây như cải bắp hoặc cà rốt…

Những thí nghiệm này không chỉ trả lờinhững câu hỏi về sinh thái học thực vật cơ bản nhất mà còn cung cấpnhững tri thức liên quan đến sinh thái học của các hạt giống phát triểnbên ngoài Trái đất. Ferl nói: “Mục tiêu của chúng ta là dùng thực vật đểchứng minh khả năng tồn tại của sự sống đồng thời tìm kiếm phương ántốt nhất để gieo trồng thực vật ở các hành tinh ngoài Trái đất”.

 

Tải file Xây dựng nông trường trên vũ trụ tại đây