Tìm kiếm theo cụm từ

  Mỹ chế tạo quân phục "thần kỳ"

Ý tưởng tạo ra một loại quân phục được phủ chất liệu đặc biệt, không chỉ chống lại được bụi, mưa, tuyết mà còn cả các hoá chất độc hại và vi khuẩn, hiện đang được giới nghiên cứu quân sự Mỹ xem xét.

>>> Anh nghiên cứu quân phục tạo ra điện

Lớp phủ đang được các nhà nghiên cứu quan tâm là “omniphobic”, hợp chất đã được chứng minh có khả năng kháng lại tất cả các loại chất lỏng và bụi trong phòng thí nghiệm.

Một binh sĩ Mỹ đang khử trùng trang thiết bị trong một khoá huấn luyện
Một binh sĩ Mỹ đang khử trùng trang thiết bị trong một khoá huấn luyện

Công nghệ này có thể giúp binh sĩ kháng lại hầu như mọi chất gây ô nhiễm từ môi trường. Tuy nhiên, muốn vậy quân đội Mỹ cần tìm cách cải thiện khả năng chống chọi những ăn mòn hay trầy xước khi sử dụng loại y phục này hàng ngày.

Thông cáo mời thầu của quân đội Mỹ hôm 11/4 miêu tả: “Có thể hình dung loại y phục được chế tạo bằng vật liệu omniphobic này sẽ giữ làn da tránh tiếp xúc các hoá chất công nghiệp độc hại, dầu hoả, chất nhờn… , nhờ đó nâng cao khả năng bảo vệ về mặt sinh học cũng như hoá học".

Thử nghiệm tại các trường đại học cho thấy kết cấu đặc biệt của loại y phục dùng vật liệu omniphobic có thể làm chất lỏng tụ lại thành từng giọt trên bề mặt mà hoàn toàn không thấm vào trong.

Tuy nhiên, theo Live Science, vải phủ omniphobic hiện vẫn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của quân đội do chúng rất dễ bị rách. Quân đội Mỹ muốn các nhà khoa học khắc phục được nhược điểm này trước khi xem xét khả năng áp dụng nó cho quân phục.

Ngoài ra, họ còn muốn lớp phủ này phải thật mỏng và thoải mái mà không làm vải bị cứng hay ảnh hưởng đến màu sắc của quân phục. Bất cứ loại quân phục nào cũng phải cũng phải thông thoáng và dễ thoát hơi ẩm.

Theo Vietnamnet

Tải file Mỹ chế tạo quân phục "thần kỳ" tại đây