Tìm kiếm theo cụm từ

  Ngôi sao nặng nhất dải Ngân hà bị tước "vương miện"

Ngôi sao Pismis 24-1 đã bị tước bỏ danh hiệu nặng nhất dải Ngân hà sau khi phương pháp đo lường mới do kính thiên văn Hubble thực hiện cho thấy thực chất nó là một ngôi sao kép.

Pismis 24-1 là ngôi sao sáng, trẻ, thuộc một chòm sao rất nhỏ được gọi là Pismis 24, cách Trái đất khoảng 8.000 năm ánh sáng. Theo những tính toán trước đây, Pismis 24-1có thể nặng gấp 200 đến 300 lần Mặt trời.

Tuy nhiên, những quan sát mới nhất của Trung tâm Kính thiên văn Hubble châu Âu và Viện vật lý thiên văn tại Andalusia (Tây Ban Nha) cho thấy Pismis 24-1 thực chất là một ngôi sao kép, có thể bao gồm hai hoặc ba ngôi sao nhỏ hơn. Một trong ba ngôi sao nhỏ này chỉ nặng trung bình gấp 70 lần khối lượng Mặt trời, nhưng chúng vẫn được xếp trong nhóm 25 ngôi sao "nặng nhất dải Ngân hà".

Các nhà khoa học cho biết những ngôi sao siêu nặng thường "đoản thọ". Sau vài triệu năm tồn tại, chúng sẽ nổ tung như những ngôi sao băng, rồi biến thành các hố đen. Mặt trời, nhỏ hơn nhưng rất "trường thọ", có thể "sống lâu" hơn những ngôi sao siêu nặng tới 3.000 lần.

Sao Pismis 24-1 đã bị tước bỏ danh hiệu nặng nhất dải Ngân hà
Sao Pismis 24-1 đã bị tước bỏ danh hiệu nặng nhất dải Ngân hà 
(Ảnh: swin.edu.au)

Tải file Ngôi sao nặng nhất dải Ngân hà bị tước "vương miện" tại đây