Tìm kiếm theo cụm từ

  NASA phát tín hiệu truyền hình tần số cao HDTV từ trạm không gian quốc tế

NASA sẽ phát tín hiệu truyền hình tần số cao đầu tiên từ trạm không gian quốc tế vào tuần tới.

Người đứng đầu NASA, Rodney Grubbs cho biết “HDTV cung cấp độ phân giải tốt hơn 6 lần so với kiểu video analog thông thường. Trước đây chúng tôi đã dùng camera HDTV, nhưng phải đến khi thực hiện các cuộc thử nghiệm truy vấn băng từ, xem video và chia sẻ nó với đội ngũ các nhà khoa học, tổ chức cộng đồng, phương tiện

Chuyên gia Michael Lopez-Alegria trên bộ điều khiển Expedition 14 Commander

Chuyên gia Michael Lopez-Alegria trên bộ điều khiển Expedition 14 Commander (Ảnh: NASA)

truyền thông và hoạt động công cộng, chúng tôi mới có thể phát tín hiệu truyền hình này từ không gian xuống trái đất lần đầu tiên”.

Hôm thứ ba vừa rồi, Trạm không gian quốc gia Hoa Kỳ thông báo rằng họ sẽ hợp tác với Trạm khai thác không gian Nhật Bản, Tổ chức Discovery HD Theater và hãng cung cấp mạng NHK cũng của Nhật để cung cấp hai đường truyền “sống”. Các tín hiệu đặc biệt này được đưa vào không trung từ hôm 15/11, trên Discovery HD Theater, NHK và Discovery Channel.

Người xem sẽ thấy chuyên gia Michael Lopez-Alegria trên bộ điều khiển Expedition 14 Commander ở trạm không gian quốc tế khi kỹ sư hàng không Thomas Reiter điều khiển camera cách trên Trái đất 220 dặm.

Toàn bộ phi hành đoàn trên tàu con thoi Atlantis đều được trang bị thiết bị ghi và bắt tín hiệu HDTV từ tháng 9. Hệ thống Space Video Gateway (Cổng video không gian) bao gồm camcorder (trình ghi hình), viewfinder (bộ tìm ảnh), thấu kính, cáp nguồn, bộ giải mã tín hiệu HDTV, vi xử lý, ổ cứng và cáp dữ liệu. Hệ thống này sẽ truyền tín hiệu truyền hình số băng thông cao xuống trái đất.

Hình ảnh thu được đảm bảo rất hữu ích cho các nhà khoa học, kỹ sư và các nhà quản lý. Chắc chắn cũng sẽ rất ngoạn mục cho khán giả thưởng thức.

Trần Thu

Tải file NASA phát tín hiệu truyền hình tần số cao HDTV từ trạm không gian quốc tế tại đây