Tìm kiếm theo cụm từ

  Tàu thăm dò SMART-1 đáp xuống Mặt trăng

Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) cho biết ngày 3/9, tàu thăm dò vũ trụ SMART-1 đã đáp xuống Mặt Trăng theo đúng kế hoạch, kết thúc thành công nhiệm vụ thăm dò Mặt trăng kéo dài 16 tháng.

(Ảnh: innovations-report.de)Theo các chuyên gia của ESA, tàu thăm dò này đã đáp xuống Mặt Trăng với tốc độ 2km/giây (7.200km/h) tại khu vực ''Hồ Excellence'' nằm ở bề mặt phía Tây Nam của Mặt Trăng.

Tàu thăm dò không người lái SMART-1 được coi là một bước tiến lớn trong chương trình vũ trụ của châu Âu. Tàu nặng 366 kg, được lắp một camera quang học có kích cỡ bằng mắt người, một kính viễn vọng dò tia X và một quang phổ kế hồng ngoại tìm kiếm khoáng chất.

SMART-1 được đưa lên quỹ đạo Trái Đất vào tháng 9/2003 với nhiệm vụ thu thập các dữ liệu giúp các nhà khoa học hiểu biết nhiều hơn về sự phát triển trên bề mặt của Mặt Trăng, giúp chứng minh giả thuyết Mặt Trăng được hình thành khi một thiên thể va vào Trái Đất trong thời kỳ sơ khai của hệ Mặt Trời.

Trong 3 năm hoạt động với chi phí ước tính khoảng 151 triệu USD, SMART-1 đã lập bản đồ các miệng núi lửa trên Mặt Trăng, nghiên cứu quá trình kiến tạo trên bề mặt Mặt Trăng, cung cấp những địa hình bí ẩn và điều tra những điểm thăm dò sau này.

SMART-1 cũng thử nghiệm các công nghệ mới để tàu vũ trụ tự định hướng di chuyển cũng như công nghệ mới về liên lạc của tàu vũ trụ. Công nghệ mới này một ngày nào đó có thể giúp đưa con người lên Sao Hoả.

Tải file Tàu thăm dò SMART-1 đáp xuống Mặt trăng tại đây