Tìm kiếm theo cụm từ

  NASA đặt tên cho con tàu vũ trụ mới là Orion

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa đặt tên cho con tàu thăm dò vũ trụ mới là Orion. Con tàu có người lái này đang được phát triển nhằm đưa các nhà du hành vũ trụ trở lại mặt Trăng và sau đó sẽ tới thám hiểm sao Hỏa.

Tàu Orion

Tàu Orion (Ảnh: Wikipedia)

Người ta hy vọng rằng con tàu mang tên Orion có thể đem lại nhiều hiệu quả như con tàu thám hiểm vũ trụ có người lái Apollo đã gặt hái được vào những năm 60 và 70 của thế kỷ trước.

Chuyến bay đầu tiên có người lái của con tàu Orion lên trạm vũ trụ quốc tế sẽ diễn ra muộn nhất là vào năm 2014 và chuyến bay đầu tiên lên mặt Trăng muộn nhất là vào năm 2020.

Tàu Orion sẽ có đường kính là 5m và nặng khoảng 25 tấn. Bên trong, con tàu lớn gấp 2,5 lần tàu Apollo.

Theo kế hoạch, con tàu sẽ đưa các nhà du hành vũ trụ trở lại mặt Trăng để họ làm việc ở đó trong thời gian dài nhằm chuẩn bị cho chuyến đi dài hơn tới sao Hỏa.

Con tàu này có khả năng chở hàng và sáu thành viên phi hành đoàn đến Trạm vũ trụ quốc tế và quay về. Con tàu có thể chở bốn nhà du hành vũ trụ thực thi nhiệm vụ khám phá mặt Trăng. Sau đó, dự kiến nó sẽ đưa các nhà du hành vũ trụ tới thám hiểm sao Hỏa.

Orion được thiết kế dựa theo hình dáng của con tàu Apollo, nhưng NASA cho biết, có những thay đổi lớn về công nghệ vi tính, điện tử, động cơ đẩy, và hệ thống chống nhiệt.

NASA cho rằng cấu tạo hình nón của con tàu này là an toàn và đáng tin cậy nhất khi con tàu quay trở về bầu khí quyền của Trái đất, đặc biệt với vận tốc cần có để trở về từ Mặt Trăng.

Tàu Orion sẽ thay thế chương trình tàu con thoi sau khi chương trình này hết thời hạn hoạt động vào năm 2010.

Mới đây, NASA cũng đã thông báo tên của những tên lửa đẩy tàu Orion lên quỹ đạo, đó là Ares 1 và Ares V.

Tải file NASA đặt tên cho con tàu vũ trụ mới là Orion tại đây