Tìm kiếm theo cụm từ

  Tên lửa Taepodong-2 bay không xa như dự đoán

Mỹ vừa mới thông báo cho Nhật biết rằng tên lửa Taepodong-2 do CHDCND Triều Tiên phóng đi ngày 5.7 vừa qua đã được phát hiện cách bệ phóng chừng 1,5 km chứ không phải 400 - 600 km như Chính phủ Nhật từng dự đoán ban đầu.

Tên lửa Taepodong-2 lúc chưa phóng đi

Tên lửa Taepodong-2 lúc chưa phóng đi
(Ảnh: diepresse)

Theo nguồn tin của Thời báo Nhật Bản, vệ tinh của Mỹ đã dự đoán là Taepodong-2 có thể đã rơi tại khu vực đông bắc Triều Tiên hoặc bên ngoài vùng lãnh hải của nước này, sát bờ biển Nhật Bản, khoảng 40 giây sau khi được bắn đi. Tên lửa Taepodong-2, ban đầu được đự đoán có khả năng tiến tới phần lãnh thổ Mỹ tại Alaska, là một trong số 7 quả tên lửa được bắn đi ngày hôm đó.

Một vệ tinh Mỹ đã phát hiện được một số vật thể được cho là những mảnh vỡ của tên lửa nhưng chi tiết về nguyên nhân của vụ nổ vẫn còn chưa được xác định. Trước đó, dựa trên nguồn thông tin, gồm có cả dữ liệu từ phía Mỹ, Cục Phòng vệ Nhật Bản dự đoán tên lửa Taepodong-2 đã phát nổ trên không trung khoảng 10 phút sau khi được bắn đi, cách căn cứ tên lửa Musudanri ở phía bắc tỉnh Hamyong khoảng 400 - 600 km.

Những phân tích của Nhật Bản và Mỹ cho biết là Taepodong-2 đã rơi sau khi được phóng lên do một bộ phận đẩy đã không hoạt động. Nguồn tin của Thời báo Nhật Bản cũng cho biết tàu chiến Nhật và Mỹ với hệ thống cảnh báo tối tân Aegis đã được triển khai tại vùng biển Nhật Bản và Thái Bình Dương đã xác định được chính xác đường đi của các quả tên lửa thứ 2, 4, 5 và 7 được bắn đi hôm 5.7. Đây được cho là những quả tên lửa thuộc loại tầm ngắn Scud và tầm trung Rodong.

T.Sơn

Tải file Tên lửa Taepodong-2 bay không xa như dự đoán tại đây