Tìm kiếm theo cụm từ

  Ngôi sao sáng nhất

Vào đầu những đêm trời mùa đông, mùa xuân, khi nhìn lên bầu trời dày đặc những vì sao, ở bầu trời hướng chếch về phía Bắc có một hằng tinh sáng suốt cả ngày, đó chính là sao Thiên Lang

Sao Thiên Lang

Sao Thiên Lang (Ảnh: siriuscommunity)

Nếu dùng kính viễn vọng lớn để quan sát sao Thiên Lang sẽ phát hiện thấy: Sao Thiên Lang là 2 vì sao đang chuyển động xung quanh nhau. Vệt sáng của sao Thiên Lang chúng ta nhìn thấy bằng mắt thường dường như toàn bộ là từ vì sao chính của sao Thiên Lang. Ngôi sao chính này có màu xanh nhạt, lượng chất và đường kính ước khoảng gấp 2 lần của Mặt trời, độ sáng của nó gấp độ sáng Mặt trời khoảng 20 lần; song vì nó cách trái đất chỉ 7 đến 8 năm ánh sáng nên vậy độ sáng của nó được xếp vào loại đứng đầu trên thế giới.

Ngôi sao hộ tinh (đi kèm) với sao Thiên Lang được phát hiện vào năm 1862 thông qua kính viễn vọng. Qua đo đạc quan sát cho thấy, lượng phát sáng của nó so với sao chính chỉ bằng một phần vạn, nhưng nhiệt độ bề mặt của nó còn cao hơn của sao chính, có thể đạt tới hơn 20.000 độ C. Thực tế, dù ngôi sao hộ tinh này có "dáng dấp" không lớn, song lượng chất của nó tương đương với của Mặt trời, thể tích của nó rất nhỏ nhưng lượng lại rất lớn, mỗi một centimet khối nặng khoảng 3.800 tấn. Ngôi sao đi kèm với sao Thiên Lang với độ sáng thấp, nhiệt độ cao, cùng với lượng chất cao trong đơn vị thể tích đã cho thấy nó là sao Bạch oải.



Tải file Ngôi sao sáng nhất tại đây