Tìm kiếm theo cụm từ

  Máy bay tương lai tiêu thụ cực ít nhiên liệu

Nhóm các nhà khoa học thuộc Học viện công ng

Nhóm các nhà khoa học thuộc Học viện công nghệMassachusetts (MIT) đã nghiên cứu thành công các mẫu máy bay mới, có thểtạo ra một cuộc cách mạng trong ngành máy bay dân dụng. Mô hình loạimáy bay này bay gần như không có tiếng động và năng lượng tiêu thụ giảm70%.

Máy bay D hai thân dính nhau.

Từ tháng 11 năm 2008, MIT đã thắng trong một cuộc đấu thầu của  NASA về nghiên cứu và chế tạo mô hình máybay dân dụng cho tương lai.

Chương trình được biết dưới cái tên“N+3” (ngụ ý tạo ra máy bay 3 thế hệ kế tiếp nhau), hướng vào việcnghiên cứu những công nghệ then chốt. Trong số đó, có việc hoàn thiệnthân của thiết bị bay và phát minh ra những động cơ tiết kiệm nhiênliệu, đặt cơ sở cho việc chế tạo các loại máy bay phù hợp hơn điều kiệnsinh thái vào năm 2035.

Giáo sư Ed Greitzer, Khoa Khí động họcvà Du hành vũ trụ của MIT kể với các nhà báo: "Mục tiêu cơ bản củachúng tôi là nghiên cứu các loại máy bay thoả mãn được những tiêu chuẩnnghiêm ngặt của  NASA, đồng thời đáp ứng được những sự thay đổi trongngành hàng không vào thời điểm của năm 2035, khi việc đi lại và vậnchuyển của ngành hàng không tăng gấp đôi hiện nay”.

Nhà khoa học này nói thêm: “Khác vớingành ô tô, trải qua những sự thay đổi liên tục trong suốt 50 năm qua,thì cả nửa thế kỷ, hình dạng chiếc máy bay hầu như vẫn như cũ” để nói vềsự trì trệ trong việc thiết kế của thân và cánh máy bay.

Miệt mài theo đuổi những ý tưởng củamình, nhóm nghiên cứu của MIT đã sáng tạo ra 2 mô hình thiết bị bay củatương lai. Mô hình thứ nhất là D (viết tắt của “double bubble”, có nghĩalà “bong bóng kép”) chở 180 hành khách, vay mượn “ruột” của "Boeing737”, hiện đang dùng cho các đường bay nội địa. Mô hình thứ hai là H(viết tắt của “Hybrid wing body”, có nghĩa là thân cánh lai tạo) chởđược 350 hành khách, dự kiến thay thế máy bay “777”, dùng cho các đườngbay quốc tế.

Khác với đa số các máy bay vận tải, màkhông khí đi vào động cơ với tốc độ lớn, trong kết cấu của máy bay mẫu Dkhông khí được hút vào chậm hơn để ghìm thân máy bay lại. Nhờ vậy, tiêuthụ nhiên liệu sẽ ít đi mà sức kéo vẫn không đổi. Thêm nữa, máy bay cóthể cất cánh và hạ cánh trên đường băng ngắn hơn nhiều. Nhược điểm củagiải pháp này là động cơ lớn và nặng hơn.

Máy bay H thân cánh lai tạo.

Khi chế tạo máy bay theo mẫu T, cácnhà thiết kế đã thay đổi hẳn hình dạng của máy bay. Thay vì một thân,máy bay có hai thân dính vào nhau như hai chiếc bong bóng xà phòng. Độngcơ và cánh đặt ở phần phía sau thân.

Cả hai mô hình này đã được trình bàyvới NASA tháng trước, trong khuôn khổ một hợp đồng trị giá 2,1 triệuđôla để đưa vào các quan niệm sinh thái và tính hiệu quả, đặt nền móngcho những nghiên cứu khí động học trong 25 năm tới.

Các nhà thiết kế không những phải đápứng những yêu cầu NASA đặt ra mà trong thời gian tới phải vạch ra đượccho ngành hàng không những hướng phát triển có giá trị và khả thi.

Nhóm nghiên cứu đang đề xuất hai dựán: một là, áp dụng các công nghệ cao, giảm được tới 70% nhiên liệu; hailà, cải tiến vật liệu để chế tạo những máy bay bằng nhôm hiện đại, giảmnhiên liệu xuống còn 50%.

Nhà thiết kế vật thể bay nổi tiếng củaNga là Renat Baramưkov bình luận: “Những thành tựu mới đây của các nhàhàng không Mỹ rất ấn tượng. Giảm tiêu thụ nhiên liệu được 70% là mộtbước tiến có thể dùng hai từ là “vĩ đại”. Nhưng mặt trái của tấm huychương là độ an toàn. Thiết kế những động cơ theo quan niệm mới, theonhững điều kiện khí động học mới cũng sẽ nảy sinh yêu cầu về an toàn.Các động cơ mới kích thước lớn  cũng có những giới hạn về khả năng khilàm việc lâu dài và đây là điều phải quan tâm đặc biệt”.

(Ảnh: Pravda.ru)

Tải file Máy bay tương lai tiêu thụ cực ít nhiên liệu tại đây