Tìm kiếm theo cụm từ

  Thực phẩm là con đường chính phơi nhiễm dioxin

Ths. Trần Thị Tuyết Hạnh - Hội Y tế công

Ths. Trần Thị Tuyết Hạnh - Hội Ytế công cộng Việt Nam cho biết, sau chiến tranh, thực phẩm là con đườngchính phơi nhiễm dioxin. Tuy nhiên, các thực phẩm nguy cơ caohiện đang được tiêu thụ khá phổ biến tại địa phương.

Các con đường phơi nhiễm dioxin. (Ảnh: VnMedia)

Những nghiên cứu gần đây của các nhàkhoa học trong nước và quốc tế cho thấy, nồng độ dioxin ở trong cácmẫu đất, bùn, một số loại thực phẩm, sữa và mẫu máu của mộtsố người dân địa phương sống tại các điểm nóng dioxin xungquanh Sân bay Biên Hòa  và Sân bay Đà Nẵng hiện vẫn ở mức caođáng báo động.

Người dân sống tại các điểm nóng dioxin nàyđã và đang phải đối mặt với những nguy cơ về sức khỏe do phơi nhiễm vớidioxin tồn tại trong môi trường, đặc biệt là do tiêu thụ thực phẩm nuôitrồng tại vùng ô nhiễm. Các thực phẩm nuôi trồng có nguy cơ cao như bíngô, cà rốt, thịt mỡ, bộ đồ lòng, cá nước ngọt…

Tuy nhiên,Nghiên cứu của Hội Y tế Công cộng (YTCC) Việt Nam và các tỉnh HộiYTCC Đồng Nai, Đà Nẵng tiến hành vào năm 2007 và 2009 tại hai phườnggần Sân bay Biên Hòa và bốn phường gần Sân bay Đà Nẵng cho thấy,mặc dù sống trên vùng ô nhiễm dioxin rất nặng nhưng chỉ có một tỉlệ nhỏ người dân có nhận thức đúng và đầy đủ về dioxin và dự phòngphơi nhiễm dioxin.

Hiện chưa tới 1/3 người dân áp dụng các biệnpháp dự phòng phơi nhiễm và phần lớn trong số này áp dụng cácbiện pháp dự phòng không hiệu quả. Ví dụ người dân đun nấu kỹthức ăn, nhưng dioxin tinh khiết chỉ bị phân hủy ở nhiệt độ trên800 độc C, còn dioxin trong thực phẩm thì phân hủy ở nhiệt độcòn cao hơn.

76,9 triệu lít chất diệt cỏ (trong đó có49,3 triệu lít chất da cam) mà quân đội Mỹ rải xuống môi trườngViệt Nam trong thời kỳ chiến tranh đã, đang và vẫn sẽ tiếp tụcđe doạ sức khỏe và đời sống của người dân sống tại các khuvực ô nhiễm dioxin. Nhiều sân bay và khu căn cứ quân sự cũ củaMỹ như: Sân bay Biên Hòa, Sân bay Đà Nẵng, Sân bay Phù Cát v.v.được sử dụng làm nơi tập kết chất diệt cỏ sử dụng trongchiến dịch Ranch Hand cùng một số chiến dịch khác. Kết quả làmột lượng lớn các chất diệt cỏ chứa dioxin được ngấm xuống đất, gây ônhiễm dioxin nghiêm trọng ở khu vực sân bay và các vùng lân cận.

Tải file Thực phẩm là con đường chính phơi nhiễm dioxin tại đây