Tìm kiếm theo cụm từ

  Hôn có nguy hiểm không?

“Hôn ai là phải xem xét cẩn thận”, ở các trường trung học Mỹ, người ta thường dặn dò như vậy. Bởi ở một số trường, bệnh bạch cầu đơn nhân (mononucleosis) đang lây lan. Học sinh mắc bệnh được cho nghỉ học một tháng. Người ta gọi bệnh mono là “bệnh hôn”.

Hôn ai là phải xem xét cẩn thận”, ở các trường trung học Mỹ, người ta thường dặn dò như vậy. Bởi ở một số trường, bệnh bạch cầu đơn nhân (mononucleosis) đang lây lan. Học sinh mắc bệnh được cho nghỉ học một tháng. Người ta gọi bệnh mono là “bệnh hôn”.

Bệnh mono gây ra do nhiễm virus Epstein-Barr (EBV). Sau khi nhiễm EBV, thường chẳng có triệu chứng gì. Thực tế, 95% người trưởng thành có kháng thể đối với EBV mà trước đây đã có một lần nào đó mắc mà không để ý. Vì thế, chỉ một số ít người trưởng thành bị mắc mono với các triệu trứng như mệt mỏi, đau đầu, đau cơ bắp, nhức các khớp xương, sốt, nổi hạch hoặc viêm họng. Virus EBV có trong nước bọt và lan truyền khi người ta hôn nhau. Mono không dễ lây lan tuy còn có thể bị nhiễm qua ho và hắt hơi.

Đề phòng bệnh mono không dễ, chỉ vỉ triệu chứng của nó không dễ dàng và người ta thường nhiễm từ trước khi thấy triệu chứng xuất hiện. 

Virus EBV có trong nước bọt và một số virus gây bệnh khác có thể lan truyền khi người ta hôn nhau. (Ảnh minh họa).

Một số bệnh nhiễm virus khác cũng có triệu chứng giống mono, như nhiễm virus CMV (cytomegalovirus) chẳng hạn. Cũng có thể phát hiện bệnh mono bằng cách thử máu, nếu muốn chắc chắn.

Chẳng có cách điều trị đặc hiệu nào đối với bệnh mono, mặc dù acetaminophen hoặc ibuprofen chữa được triệu chứng. Còn đại đa số có thể bình phục hoàn toàn trong một, hai tuần mà chẳng có biến chứng gì.

Hãn hữu lắm mới có khi bệnh kéo dài quá một tháng, Vì tụy (lách) có thể bị sưng lên và chấn thương nên các bác sĩ thường khuyên người bị mono không nên chơi thể thao sau khi bệnh đã khỏi được một tháng.

Nhiễm trùng khác liên quan đến hôn

Khi cơ thể có sự trao đổi các chất dịch, thì thường có nguy cơ xảy ra truyền nhiễm, Tuy nhiên cơ thể có hệ bảo vệ chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và virus, tất nhiên tuỳ loại. Chẳng hạn HIV và viêm gan B dễ truyền do quan hệ tình dục mà viêm gan C lại chẳng sao.

Tương tự như thế, bệnh này có thể truyền bằng cách hôn, bệnh khác thì không. HIV không (hoặc cực kỳ hiếm) bị lây nhiễm nếu chỉ hôn thôi: nếu nó có lây thì chỉ trong trường hợp miệng đang bị một vết viêm hở, bị chảy máu chứ không truyền qua nước bọt. Nhưng có một số bệnh cũng lan truyền khi hôn là bệnh herpes (mụn rộp) hoặc bệnh bóng nước (blister) kèm sốt. Thực tế, các bệnh truyền qua những nụ hôn là những bệnh hầu như không ảnh hưởng gì đến sức khoẻ nói chung.

Nói thêm về bệnh mono

Bệnh mononucleosis (còn gọi là bệnh sốt tuyến – glandular fever) là tình trạng số bạch cầu đơn nhân cao bất thường, tác động tới các hạch ở nách, háng và cổ, chủ yếu ở thanh thiếu niên. Sau một thời gian ủ bệnh, có triệu chứng sốt, nhức đầu, viêm họng loét, ăn mất ngon. Trong vài trường hợp, bệnh mono gây viêm gan hoặc tuỵ. Ít khi xảy ra biến chứng nhưng có thể kéo dài nhiều tuần mới bình phục.

Tải file Hôn có nguy hiểm không? tại đây