Tìm kiếm theo cụm từ

  Tác hại khôn lường của pháo hoa

Khi ngắm pháo hoa trong dịp chào mừng năm mới hoặc các sự kiện quan trọng, bạn không nên hít thở sâu, bởi khói pháo hoa có thể làm trầm trọng thêm các bệnh đường hô hấp như hen suyễn. Trong quá trình sản xuất pháo hoa, người ta thườ

Khi ngắm pháo hoa trong dịp chào mừng năm mới hoặc các sự kiện quan trọng, bạn không nên hít thở sâu, bởi khói pháo hoa có thể làm trầm trọng thêm các bệnh đường hô hấp như hen suyễn.

Trong quá trình sản xuất pháo hoa, người ta thường cho thêm một số muối và kim loại để tạo màu sắc. Ví dụ bari tạo ra những tia sáng màu xanh lục, còn stronti tạo ra tia màu đỏ.

Georg Steinhauser và các cộng sự tại Đại học Công nghệ Vienna (Áo) phân tích những bông tuyết rơi xuống trước và sau các màn bắn pháo hoa ở một làng tại Áo để tìm hiểu xem liệu các hóa chất có được đốt hết sau khi pháo hoa nổ hay không. Nếu chúng không cháy hết, các phân tử hóa học nhỏ xíu có thể xâm nhập vào cơ thể người xem qua đường hô hấp.

"Chúng tôi tìm thấy một khối lượng lớn bari trong các bông tuyết rơi xuống sau màn bắn pháo hoa. Nồng độ của bari cao gấp 500 lần so với các bông tuyết mà chúng tôi thu thập trước khi pháo hoa được bắn lên", Georg Steinhauser cho biết.

Theo Georg Steinhauser, bari có khả năng gây thắt khí quản. Vì thế mà bệnh hen suyễn có thể trở nên trầm trọng hơn nếu người ta hít phải kim loại này. Nhiều nghiên cứu trước đây chứng minh rằng pháo hoa có liên quan tới hàng loạt bệnh hô hấp. Một cuộc khảo sát trong lễ hội Diwali ở Ấn Độ trong năm ngoái cho thấy số trường hợp mắc hen suyễn tăng lên 12% trong những người tham gia lễ hội. Thậm chí nhiều người không mắc hen suyễn nhưng vẫn bị viêm cuống phổi.

Georg Steinhauser và cộng sự đang phát triển loại pháo hoa không có bari và perchlorate (cung cấp oxy cho quá trình cháy của pháo hoa). Perchlorate có thể gây nhiễm độc nguồn nước, suy giảm chức năng tuyến giáp và gây hại cho bào thai.

Nhóm nghiên cứu khẳng định mọi người vẫn có thể xem bắn pháo hoa, miễn là chúng ta cố gắng hạn chế hít thở sâu.

Tải file Tác hại khôn lường của pháo hoa tại đây