Tìm kiếm theo cụm từ

  Cứ 5 trẻ học lớp hai thì 1 bị rối nhiễu tâm trí

Một điều tra của Trung tâm nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng cho thấy, 20% trẻ em độ tuổi lớp 2, lớp 3 bị rối nhiễu tâm trí. Tỷ lệ bệnh này cũng rất cao ở các bà mẹ mới sinh con.

Trẻ em rất dễ bị tổn thương
Trẻ em rất dễ bị tổn thương. (Ảnh: N-e-life)
Tiến sĩ Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng, cho biết, rối nhiễu tâm trí là tình trạng lệch lạc về sức khỏe tâm trí. Ở mức độ nhẹ, biểu hiện có thể là cáu gắt vô cớ hay lầm lì, thờ ơ với công việc thường ngày, than đau đầu thường xuyên dù không có nguyên nhân rõ rệt, luôn căng thẳng, mệt mỏi, ăn không ngon, khó ngủ, khóc nhiều hơn bình thường, day dứt vô cớ...

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, rối nhiễu tâm trí đứng thứ 5 trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật cho con người. Trẻ em và phụ nữ mang thai là những người dễ bị nhất.

Theo điều tra của Trung tâm nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng, cứ 5 bà mẹ đang nuôi con nhỏ thì một người bị rối nhiễu tâm trí. Một nghiên cứu khác tại TP HCM trên hơn 500 bà mẹ đang buôi con nhỏ dưới 2 tháng tuổi cho thấy, 1/3 trong số họ có dấu hiệu lâm sàng của chứng trầm cảm; và cứ 5 người thì 1 từng nghĩ đến tự tử.

Ở Việt Nam, rối nhiễu tâm trí thường được phát hiện muộn do hệ thống phát hiện các bệnh lý tâm thần còn mỏng. Mặt khác, các triệu chứng của nó cũng có thể gặp trong rất nhiều bệnh thực thể khác nên thời gian đầu dễ bị chẩn đoán nhầm. Nếu không được phát hiện sớm, rối nhiễu kéo dài sẽ dẫn đến trầm cảm, một căn bệnh có thể dẫn đến tự tử do mất khát vọng sống.

H.H

Tải file Cứ 5 trẻ học lớp hai thì 1 bị rối nhiễu tâm trí tại đây