Tìm kiếm theo cụm từ

  Thuốc giúp ngừa tiểu đường

Hàng triệu người có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường có thể tránh được căn bệnh này nhờ một loại thuốc thường được dùng để điều trị nó...

Loại thuốc này có tên Rosiglitazone hay Avandia, dùng trong ba năm có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đến 62%. Đây là loại thuốc thuộc nhóm thiazolidinediones, hiện đang được dùng điều trị bệnh tiểu đường một khi được chẩn đoán bệnh.

(Ảnh: TTO)
Cuộc nghiên cứu về tiểu đường được tiến hành trên 5.269 người từ 30 tuổi trở lên từ 191 khu vực ở 21 quốc gia. Tất cả đều đang có dấu hiệu “tiền tiểu đường” hay có bất thường về đường huyết, cho thấy 1/2 trong số họ sẽ phát triển bệnh tiểu đường type 2 trong vòng 3 năm.

Những người tham gia đã dùng Rosiglitazone và thực hiện theo các lời khuyên duy trì lối sống lành mạnh. Trong vòng 3 năm, chỉ có 12% trong số người dùng Rosiglitazone mắc bệnh tiểu đường, so với 26% người mắc bệnh khi dùng giả dược. Rosiglitazone cũng được phát hiện giúp đưa nồng độ glucose trở lại mức bình thường ở 51% số người tham gia so với 30% dùng giả dược.

Tác dụng có lợi của Rosiglitazone được tìm thấy trên tất cả bệnh nhân, đặc biệt rõ nhất ở những người nặng cân.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng lưu ý đến tác dụng phụ của thuốc: nó có thể gây nguy cơ suy tim ở tỷ lệ thấp - căn bệnh có thể chữa được và không gây tử vong; có lợi cho phân bố mỡ…

Nghiên cứu do các nhà khoa học Viện nghiên cứu sức khỏe nhân dân ở Hamilton (Ontario, Canada) tiến hành, được báo cáo tại cuộc họp hàng năm của Hiệp hội nghiên cứu tiểu đường châu Âu ở Copenhagen (Đan Mạch) hôm 16-9.

T.VY

Tải file Thuốc giúp ngừa tiểu đường tại đây