Tìm kiếm theo cụm từ

  Tinh dịch có thể thúc đẩy ung thư cổ tử cung

Việc gia tăng các chứng ung thư cổ tử cung và tử cung có thể do một phân tử giống hormon trong tinh dịch, theo Hội đồng Nghiên cứu Y khoa (MRC).

Phân tử (prostaglandin) có mặt trong tinh dịch
Phân tử (prostaglandin) có mặt trong tinh dịch (Ảnh BBC)
Nhóm nhà khoa học thuộc MRC đã phát hiện mức cao bất thường của prostaglandin làm gia tăng sự phát triển khối u. Họ cho rằng phụ nữ mắc ung thư hay không cũng nên yêu cầu chồng mang bao cao su khi giao hợp.

Tuy nhiên, một chuyên gia ung thư nói nguy cơ của việc giao hợp không bảo vệ đối với chứng này là “không đáng kể”.

Prostaglandin xuất hiện tự nhiên trong tế bào các cơ quan sinh dục nữ. Vai trò của nó là điều hòa sự phát triển của tế bào và ra lệnh cho tử cung dày lên hoặc mỏng đi trong chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng. Nhưng độ đậm đặc của prostaglandin trong tinh dịch cao hơn gấp 1.000 lần.

Các tế bào khối u cổ tử cung và tử cung có các phân tử tiếp nhận prostaglandin ở bề mặt chúng. Các nhà khoa học tại MRC đã cho mô ung thư tiếp xúc với prostaglandin. Họ nhận thấy luồng prostaglandin trong tinh dịch gia tăng mức phát tín hiệu bình thường giữa các tế bào. Mức tín hiệu dồn dập này dẫn đến việc làm gia tăng sự phát triển khối u.

Các nhà nghiên cứu nói phát hiện này giúp phát triển một liệu pháp có thể ngăn cản prostaglandin tiếp xúc với các bộ phận tiếp nhận của tế bào khối u, và do đó làm chậm tiến trình của ung thư.

K.NHẬT 

Tải file Tinh dịch có thể thúc đẩy ung thư cổ tử cung tại đây