Tìm kiếm theo cụm từ

  Wikipedia sắp bị đóng cửa

Người đồng sáng lập từ điển bách khoa toàn thư mở Wikipedia dọa sẽ đóng cửa toàn bộ trang từ điển bằng tiếng Anh để phản đối dự luật chống sao chụp bất hợp pháp đang được thảo luận ở Mỹ.

Trang web này hiện đang thu hút khoảng 365 triệu độc giả khắp thế giới, giúp nó đứng ở vị trí thứ 6 trong tổng số các website trên trái đất.

Jimmy Wales, đồng sáng lập viên của Wikipedia
Jimmy Wales, đồng sáng lập viên của Wikipedia

Người đồng sáng lập Jimmy Wales viết trên trang blog cá nhân rằng “một cuộc đình công toàn cầu của ít nhất Wikipedia tiếng Anh sẽ gây áp lực tối đa lên chính phủ Mỹ”.

Đe dọa sẽ xóa sổ ít nhất Wikipedia tiếng Anh và có thể cả các ngôn ngữ khác là nhằm đáp trả Đạo luật ngăn chặn sao chép trái phép hiện đang được thảo luận tại Ủy ban tư pháp Hạ viện Mỹ.

Nếu dự luật này được thông qua, những trang web như Wikipedia – nơi người dùng có thể đăng tải bất kỳ nội dung nào, sẽ chịu hậu quả nặng nhất. Theo Tổ chức Electronic Frontier Foundation, “những dịch vụ cho phép người dùng đăng tải nội dung sẽ gặp áp lực rất lớn trong việc kiểm soát và lọc nội dung”.

Cảnh báo sẽ đóng cửa trang web của Wale nhận được hàng trăm bình luận ủng hộ từ bình luận của độc giả. “Dự luật là mối hiểm họa với internet, và phải bị ngăn chặn”, một độc giả viết.

Vài tháng trước, cộng đồng Wikipedia Italy quyết định tạm dừng trang web Wikipedia bằng tiếng Italy trong thời gian ngắn để phản đối luật xâm phạm sự độc lập trong biên tập. Ngay lập tức, Nghị viện Italy phải lùi bước.

“Tôi cho rằng, một cuộc bãi công cộng đồng là công cụ rất mạnh và rất thành công ở Italy và cũng có thể còn mạnh hơn trong trường hợp này", Wales nói.

Theo Đất Việt

Tải file Wikipedia sắp bị đóng cửa tại đây