Tìm kiếm theo cụm từ

  10 sự kiện khoa học - công nghệ Việt Nam năm 2011

Chiều ngày (23/12/2011), tại Hà Nội, Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học và Công nghệ Việt Nam (CLB Nhà báo KH&CN) thuộc Hội Nhà báo Việt Nam đã công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ trong nước nổi bật của năm 2011.

Đây là hoạt động thường niên do CLB nhà báo KH&CN đứng ra tổ chức bình chọn và công bố kể từ năm 2008, nhằm ghi nhận và tôn vinh cống hiến của các cá nhân, tập thể các nhà khoa học đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

10 sự kiện KH&CN nổi bật nhất năm 2011 của Việt Nam được chia làm 5 lĩnh vực bao gồm:

Khoa học Xã hội và Nhân văn; cơ chế chính sách; tôn vinh nhà khoa học; hội nhập quốc tế về khoa học và công nghệ và ứng dụng công nghệ.

Với lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn, sự kiện tiêu biểu được bình chọn đó là Nghiệm thu Đề án Khoa học xã hội cấp Nhà nước “Quá trình hình thành và phát triển vùng đất Nam Bộ” (ngày 10/10). Đây là đề án do Hội Khoa học lịch sử Việt Nam chủ trì, được triển khai từ cuối năm 2007. Với nội dung nghiên cứu về điều kiện tự nhiên, quá trình lịch sử và các đặc trưng kinh tế, xã hội, văn hoá vùng đất Nam Bộ của Việt Nam từ khi hình thành đến nay, đề án bao gồm 11 đề tài nghiên cứu có ý nghĩa trong lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn.

10 sự kiện khoa học - công nghệ Việt Nam năm 2011

Với cơ chế chính sách, sự kiện Thành lập Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (ngày 5/8) nổi bật nhất. Với vốn điều lệ 1000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia là tổ chức tài chính quốc gia, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, có chức năng cho vay ưu đãi, hỗ trợ lãi suất vay, bảo lãnh để vay vốn, hỗ trợ vốn cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu, chuyển giao, đổi mới và hoàn thiện công nghệ.

Năm nay, sự kiện Bộ Khoa học và Công nghệ đầu tư 145,7 tỉ đồng cho Dự án “Thiết kế và chế tạo chíp, thẻ và đầu đọc” (24/11) cũng đã được lựa chọn. Đây là số vốn lớn nhất từ trước đến nay dành cho một dự án KHCN. Dự án do Trường đại học Quốc gia TP.HCM chủ trì với thời gian thực hiện là 4 năm, có ý nghĩa ứng dụng trong các lĩnh vực có liên quan đến thông tin cá nhân như chứng minh nhân dân điện tử, thẻ ra vào; kiểm soát chất lượng hàng hoá...

Trong lĩnh vực tôn vinh nhà khoa học, giáo sư Hoàng Tụy được tặng giải thưởng toán học “Constantin Caratheodory Prize” (tháng 7) được lựa chọn là sự kiện nổi bật.

Ngoài ra còn có sự kiện, lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt được khởi động trở lại bởi chính các nhà khoa học Việt Nam (ngày 30/10).

Lĩnh vực hội nhập quốc tế về khoa học và công nghệ tôn vinh sự kiện Việt Nam tổ chức và chủ trì thành công Hội nghị bộ trưởng các nước ASEAN về khoa học và công nghệ (tháng 11). Đây là lần đầu tiên Việt Nam đã đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ ASEAN. Đây là cơ hội để tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế sau khi đã thể hiện thành công vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2010.

Lĩnh vực ứng dụng công nghệ đã tôn vinh tới bốn sự kiện trong đó nổi bật nhất là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam hạ thủy Giàn khoan tự nâng 90m nước (ngày 10/9).

Đây là công trình cơ khí trọng điểm quốc gia, lần đầu tiên được thiết kế chi tiết và lắp dựng trong nước, là dự án KHCN về cơ khí có số vốn lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Nhờ đó, Việt Nam đã trở thành 1 trong 3 nước Châu Á và 1 trong 10 nước trên thế giới thiết kế chi tiết và lắp dựng giàn khoan tự nâng đạt tiêu chuẩn Quốc tế...

Theo Vnmedia

Tải file 10 sự kiện khoa học - công nghệ Việt Nam năm 2011 tại đây