Tìm kiếm theo cụm từ

  Nga sẽ chi 1 tỷ USD xây dựng sân bay vũ trụ mới

Theo AP,
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ chi khoảng 1 tỷ USD trong năm nay để xây dựng một sân bay vũ trụ mới tại khu vực Amur, Đông Siberia.

>>> Khai trương sân bay vũ trụ đầu tiên trên thế giới

Sân bay vũ trụ mới được thiết kế tổ hợp bao gồm hai mặt bằng phóng, một trung tâm đào tạo và kiểm tra y tế cho phi hành đoàn, nhà máy hydro và oxy.

Tổng cộng có đến 1.500 các chủ thể công nghệ cao được triển khai thi công.
Tổng cộng có đến 1.500 các chủ thể công nghệ cao được triển khai thi công.

Trong bài phát biểu với các quan chức Chính phủ Nga được truyền hình ngày 12/4, ông Putin cho biết việc đưa vào vận hành bệ phóng đầu tiên và thực hiện các vụ phóng tàu không người lái từ sân bay vũ trụ Vostochny này đã được lên kế hoạch vào năm 2015, đến năm 2018 sẽ tiến hành chuyến bay có người lái đầu tiên.

Ước tính sơ bộ trong năm 2020, khoảng một nửa các tàu vũ trụ Nga sẽ được phóng từ Vostochny.

Ông Putin cho biết Nga sẽ tiếp tục sử dụng sân bay vũ trụ Baikonur được xây dựng từ thời Liên Xô mà nước này đang thuê của Kazakhstan, nhưng một cơ sở phóng tàu vũ trụ mới của riêng Nga là cần thiết để đảm bảo tính độc lập của nước này.

Theo thỏa thuận, Nga sẽ sử dụng sân bay vũ trụ Baikonur của Kazakhstan đến năm 2015 theo một hợp đồng cho thuê với giá 115 triệu USD/năm.

Trước đây, nhà chức trách Kazakhstan từng tạm ngừng các vụ phóng tên lửa của Nga từ sân bay vũ trụ Baikonur sau khi xảy ra sự cố tên lửa bị rò rỉ nhiên liệu độc hại.

Theo Vietnam+

Tải file Nga sẽ chi 1 tỷ USD xây dựng sân bay vũ trụ mới tại đây