Tìm kiếm theo cụm từ

  Chính thức công nhận khu bảo tồn bầu trời đêm

Khu bảo tồn tự nhiên NamibRand ở miền nam Namibia vừa được chính thức công nhận là khu bảo tồn bầu trời đêm - tức là điểm phù hợp nhất để quan sát rõ các vì sao từ trái đất.

Khu công viên trải dài trên diện tích hơn 1.500km2 ở đất nước thuộc miền nam châu Phi là nơi quan sát trời đêm tốt nhất, Hiệp hội bầu trời tối quốc tế (International Dark-Sky Association) - tổ chức chứng nhận các “khu bảo tồn ánh sáng sao” khắp thế giới, vừa thông báo.

Các nhân viên của công viên NamibRand cố gắng điều chỉnh mô hình chiếu sáng trên mặt đất sao cho có thể bảo tồn màu tối tự nhiên của bầu trời nơi đây, vì lợi ích của thiên nhiên và các du khách đến quan sát.

Hình ảnh dải ngân hà Milky Way chụp từ khu bảo tồn NamibRand.
Hình ảnh dải ngân hà Milky Way chụp từ khu bảo tồn NamibRand.

“Ngắm nhìn bầu trời đêm ban sơ từ công viên NamibRand đúng là trải nghiệm khó quên", George Tucker, giáo sư vật lý học đã nghỉ hưu và là người đầu tiên phát hiện và sự độc đáo của công viên NamibRand, nói.

Những cộng đồng dân cư gần công viên nhất cũng cách đó tới 97km, giúp duy trì vùng tối rộng lớn để dải ngân hà Milky Way hiện rõ trên bầu trời không bị ô nhiễm ánh sáng.

Tổ chức giáo dục môi trường địa phương Namib Desert Environmental Education Trust (NaDEET) đang có hoạt động truyền bá kiến thức cho du khách tham quan về thiên văn và tầm quan trọng của việc bảo tồn bầu trời nguyên sơ. Những khác qua đêm, trong đó có học sinh địa phương, có thể ngủ tại “khách sạn ngàn sao” thuộc trung tâm giáo dục nằm trong công viên.

Theo Đất Việt

Tải file Chính thức công nhận khu bảo tồn bầu trời đêm tại đây