Tìm kiếm theo cụm từ

  Việt Nam lập khu bảo tồn loài thông sắp tuyệt chủng

Ngày 6/9, Sở NN&PTNT tỉnh Dak Lak đã công bố quyết định thành lập Ban quản lý Khu bảo tồn loài sinh cảnh thông nước (còn gọi là thủy tùng).

Ông Trần Xuân Phước - viên chức Ban quản lý rừng lịch sử, văn hóa, môi trường Hồ Lak được bổ nhiệm giữ chức vụ giám đốc Ban quản lý khu bảo tồn.

Đây là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở NN&PTNT, Ban quản lý có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản để hoạt động. Trụ sở Ban quản lý được đặt tại thôn Trấp Ksơr, xã Ea Hồ, huyện Krông Năng.

Quần thể thủy tùng còn sót lại tại xã Ea Ral, huyện Ea H’leo
Quần thể thủy tùng còn sót lại tại xã Ea Ral, huyện Ea H’leo

Thông nước hay Thủy Tùng (tên khoa học là Glyptostrobus pensilis) là loài cây đặc hữu, đang có nguy cơ tuyệt chủng và được xếp vào diện bảo vệ nghiêm ngặt.

Theo ghi nhận, trên thế giới hiện chỉ có ba khu vực còn sự tồn tại của thủy tùng là Việt Nam, Trung Quốc và Lào. Riêng tại Việt Nam, chỉ còn tỉnh Dak Lak tồn tại 2 quần thể thủy tùng là hồ Ea Ral (huyện Ea H’leo) và rừng đặc dụng Trấp Ksơr (huyện Krông Năng), số lượng chưa đến 200 cây.

Trước đấy không lâu, thông tin cây thủy tùng chữa được bệnh ung thư khiến những cây thủy tùng bắt đầu bị săn lùng ráo riết, đẩy quần thể loài cây quý này vào nguy cơ tuyệt chủng.

Khu bảo tồn loài sinh cảnh thông nước có nhiệm vụ quản lý, giám sát và bảo tồn lâu dài loài và sinh cảnh quần thể thông nước trên địa bàn tỉnh để duy trì và hướng đến phát triển quần thể này bền vững, phục vụ nghiên cứu khoa học và đời sống; bảo tồn, duy trì môi trường sống tự nhiên, nhân tạo của thông nước và các loài cây hỗ trợ; tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học, dịch vụ nghiên cứu khoa học; liên kết, liên doanh với tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thực hiện các hoạt động dịch vụ du lịch và các dịch vụ khác; hợp tác quốc tế về nghiên cứu và bảo tồn loài sinh cảnh thông nước theo quy định của pháp luật.

Theo Vietnamnet

Tải file Việt Nam lập khu bảo tồn loài thông sắp tuyệt chủng tại đây