Tìm kiếm theo cụm từ

  Thư của Einstein giá 14.000 đôla

Bức thư của nhà khoa học Albert Einstein cảnh báo về hiểm họa đối với người Do Thái vừa được bán với giá 14.000 USD.

Nhà vật lý từng đoạt giải Nobel này gửi bức thư nói trên cho Hyman Zinn, một thương nhân ở thành phố New York, năm 1939. Bức thư vừa đem bán đấu giá ở bang California, Mỹ. Mức giá 14.000 USD cao gấp đôi so với dự đoán ban đầu.

Hình ảnh nhà khoa học Albert Einstein được in vào tem
Hình ảnh nhà khoa học Albert Einstein được in vào tem

Nhà khoa học phát minh ra thuyết tương đối viết trong thư rằng: "Sự kiên cường của những người Do Thái được biết đến trong hàng nghìn năm qua. Người Do Thái đã vượt qua được khó khăn chính là nhờ vào truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái".

"Những lúc khó khăn như thế này chính là thời điểm để thử thách tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau của chúng ta. Nhưng chắc chắn rằng chúng ta sẽ vượt qua cũng như cha ông chúng ta đã làm được", BBC dẫn lời trong lá thư.

Trong bức thư được đánh máy, Einstein ca ngợi việc thương nhân Zinn đã giúp đỡ nhiều người Do Thái khỏi sự trừng phạt của nhà độc tài Adolf Hitler. Bản thân Einstein cũng phải bỏ chạy tới Mỹ khi Hitler lên nắm quyền năm 1933. "Công lao của ngài trong việc giúp đỡ người Do Thái thật đáng khâm phục. Ngài đã giúp cho họ có tương lai tốt đẹp hơn", Einstein viết.

Bức thư được đánh giá là còn gần như nguyên vẹn. Thư đề ngày 10/6/1939. Trên phong bì thư Einstein ghi rõ địa chỉ của ông lúc bấy giờ tại đại học Princeton, Mỹ.

Theo BBC, Vnexpress

Tải file Thư của Einstein giá 14.000 đôla tại đây