Tìm kiếm theo cụm từ

  Trẻ em ngày nay và “đại dịch” dị ứng

Các chứng dị ứng thường gặp ở trẻ em đã gia tăng đáng kể trong 10 năm qua ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt ở các nhóm trẻ nhỏ tuổi hơn và đang đặt ra các vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng, cảnh báo của các nhà nghiên cứu quốc tế.

Chàm bội nhiễm - eczema
Chàm bội nhiễm - eczema (Ảnh: dermatonet)
Trong số các chứng dị ứng nói trên, đáng quan tâm nhất là hen suyễn, căn bệnh khiến hàng triệu trẻ không thể đến trường, phải kết thúc cuộc sống ở bệnh viện hay thậm chí tử vong.

Nhóm nghiên cứu quốc tế về hen suyễn và dị ứng ở trẻ em đã xem xét mức độ phổ biến của bệnh hen suyễn, chứng viêm mũi dị ứng theo mùa và eczema (chàm bội nhiễm) lần đầu tiên vào năm 1991, và sau đó nghiên cứu lại vào năm 2002.

Họ đã khảo sát trên 193.400 trẻ từ 6-7 tuổi từ 37 nước trên thế giới về các triệu chứng của hen suyễn và dị ứng (như khò khè) thông qua các bậc cha mẹ trẻ. Họ cũng phỏng vấn khoảng 304.680 trẻ tuổi từ 13-14 đến từ 56 nước các câu hỏi tương tự.

Cả các nước phát triển như Anh, Canada, Thụy Điển, New Zealand lẫn các nước đang phát triển như Nam Phi, Brazil và Iran đều tham gia vào nghiên cứu này.

Các nhà nghiên cứu phát hiện sự gia tăng các chứng bệnh này cao hơn nhiều ở nhóm trẻ ít tuổi hơn. Bệnh gia tăng nhiều nhất là eczema ở trẻ ít tuổi hơn và viêm mũi dị ứng theo mùa ở cả hai nhóm.

Trong khi đó các triệu chứng của hen suyễn có vẻ giảm ở nhóm trẻ nhiều tuổi hơn - trái với kết quả nghiên cứu trước đó cho rằng đây là nhóm có nguy cơ cao đối với bệnh này.

Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân của tình trạng này chính là do ô nhiễm, chế độ ăn uống, lối sống, bị nhiễm khuẩn khi còn nhỏ...

T.VY

Tải file Trẻ em ngày nay và “đại dịch” dị ứng tại đây