Tìm kiếm theo cụm từ
Chi tiết đề xuất
Tên đề xuất Phân tâm học trong nghiên cứu và phê bình văn học ở Việt Nam từ 1954 đến nay
Người đề xuất Cao Thị Hồng
Cơ quan phối hợp Đại học Khoa học
Loại Đề tài cấp Bộ
Lĩnh vực Văn học
Ngày gửi 05/03/2014
Kinh phí dự kiến N/A
Thời gian thực hiện 24(Tháng)
Mục tiêu

- Khảo sát, hệ thống, kiến giải toàn diện việc tiếp thu và ứng dụng lý thuyết phân tâm học trong nghiên cứu và phê bình văn học ở Việt Nam từ 1954 đến nay, từ đó đưa ra những đánh giá khách quan, công bằng về giá trị của học thuyết phân tâm học đối với việc đổi mới và phát triển tư duy lý luận phê bình văn học khi nghiên cứu và khám phá các hiện tượng văn học trong tiến trình văn học dân tộc.

- Chỉ rõ ảnh hưởng tích cực của thuyết phân tâm học cũng như những hạn chế của học thuyết này trong quá trình ứng dụng vào việc nghiên cứu và phê bình các hiện tượng văn học. Đồng thời chỉ ra những giới hạn vốn đã và đang tồn tại trong việc nghiên cứu học thuyết phân tâm học vào phê bình văn học ở nước ta từ trước đến nay mà đặc biệt là trong giai đoạn từ 1954 đến nay.

- Đề tài hướng đến đề xuất một số kiến giải khoa học về việc ứng dụng học thuyết phân tâm học trong nghiên cứu và phê bình văn học,  rút ra bài học kinh nghiệm trong việc tiếp thu tinh hoa của các trường phái lý luận phê bình văn học hiện đại phương Tây để làm phong phú thêm nền lý luận phê bình văn học dân tộc trong xu thế toàn cầu hóa văn hóa hiện nay.      

Nội dung

Chương 1

 Phân tâm học và việc tiếp nhận phân tâm học ở Việt Nam

1.1. Giới thuyết về phân tâm học

1.2. Vấn đề tiếp nhận phân tâm học trên thế giới

1.3. Vấn đề tiếp nhận phân tâm học ở Việt Nam

Chương 2

Phân tâm học trong nghiên cứu văn học

2.1. Phân tâm học trong nghiên cứu văn học từ 1954 đến 1975

2.2. Phân tâm học trong nghiên cứu văn học từ 1975 đến 1986

2.3. Phân tâm học trong nghiên cứu văn học từ 1986 đến nay

Chương 3

Phân tâm học trong phê bình văn học

3.1. Phân tâm học trong phê bình văn học từ 1954 đến 1975

3.2. Phân tâm học trong phê bình văn học từ 1975 đến 1986

3.3. Phân tâm học trong phê bình văn học từ 1986 đến nay

Kết quả dự kiến

Sản phẩm khoa học

- Số bài báo khoa học cấp quốc gia:                                                          03

- Số báo cáo tại Hội thảo khoa học (trong nước hoặc quốc tế ):                                   02     

- Sách chuyên khảo (bản thảo sạch, đủ điều kiện xuất bản tại Nxb Quốc gia):             01 

 Sản phẩm đào tạo

-          Số lượng luận văn Thạc sĩ:                                                                               02

-          Số lượng đề tài sinh viên NCKH:                                                                      02    

Tải file Phân tâm học trong nghiên cứu và phê bình văn học ở Việt Nam từ 1954 đến nay tại đây

Tài liệu đính kèm

  BÌNH LUẬN BẠN ĐỌC(0)

  GỬI BÌNH LUẬN

Họ tên*
Email
Tiêu đề(*)
Nội dung*