Tên đề xuất | Định tố thực từ trong tiếng Việt hiện đại |
Người đề xuất | Nguyễn Thị Nhung |
Cơ quan phối hợp | Đại học sư phạm |
Loại | Đề tài cấp đại học |
Lĩnh vực | Ngôn ngữ học |
Ngày gửi | 20/03/2012 |
Kinh phí dự kiến | N/A |
Thời gian thực hiện | 24(Tháng) |
Mục tiêu | Nghiên cứu, tổng hợp làm rõ các đặc điểm về cấu trúc và các đặc điểm về chức năng của định tố thực từ trong danh ngữ, trong câu, chỉ ra những nét tương đồng, dị biệt giữa các tiểu loại định tố thực từ. Trên cơ sở đó, có những định hướng về cách tiếp nhận và sử dụng định tố thực từ trong tiếng Việt hiện đại. |
Nội dung | Chương 1: Cơ sở lí luận Chương này chúng tôi dùng để trình bày những lí luận cơ bản làm cơ sở cho việc nghiên cứu đề tài. Đó là các tri thức khái quát về thành phần định tố, các từ loại tạo nên định tố thực từ, điểm khác biệt giữa định tố thực từ với các đơn vị gần gũi nó, các bình diện nghiên cứu định tố thực từ. Chương 2: Định tố thực từ tiếng Việt xét trên bình diện cấu trúc Đây là chương tập trung làm rõ đặc điểm chung của định tố thực từ về mặt vị trí, cấu tạo, khả năng kết hợp; đồng thời chỉ ra sự khác biệt ở những mặt trên giữa các tiểu loại định tố thực từ do các từ loại khác nhau đảm nhiệm. Chương 3: Định tố thực từ tiếng Việt xét trên bình diện ngữ nghĩa Chương này dùng để xác định các chức năng ngữ nghĩa của định tố thực từ; đồng thời phân tích đặc điểm của những loại định tố thực từ đảm nhiệm mỗi chức năng ngữ nghĩa về từ loại, vị trí, số lượng trong danh ngữ, cấu tạo, khả năng kết hợp, nghĩa và việc phân chia tiểu loại. Chương 3: Định tố thực từ tiếng Việt xét trên các bình diện ngữ dụng Đây là chương dành để miêu tả các loại định tố thực từ phân theo chức năng ngữ dụng về mặt khái niệm, điều kiện sử dụng, phương tiện sử dụng, cách sử dụng cùng khả năng thực hiện chức năng ngữ dụng cụ thể của nó.
|
Kết quả dự kiến | 1. Sản phẩm khoa học - Số bài báo khoa học đang trên tạp chí trong nước: 02 - Bản thảo cho chuyên luận: 1 2. Sản phẩm đào tạo: - Số lượng thạc sĩ: 1 - Số lượng sinh viên nghiên cứu khoa học: 2 3. Sản phẩm ứng dụng - Tài liệu tham khảo cho việc dạy tiếng Việt cấp THCS - Tài liệu tham khảo cho sinh viên Ngữ văn - Tài liệu học tập cho học viên chuyên ngành ngôn ngữ 4. Hiệu quả dự kiến - Góp phần hoàn thiện hoá tri thức về thành phần định tố trong tiếng Việt; - Góp phần nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Việt, nâng cao trình độ sử dụng tiếng Việt cho người học ở các cấp. |
Tài liệu đính kèm |
|
- Xây dựng mô hình cảnh báo và xử lý rủi ro tín dụng trong hoạt động kinh doanh tại ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân Việt Nam (Người đề xuất: Nguyễn Văn Huân)
- Nghiên cứu nâng cao hàm lượng isoflavone trong cây đậu tương bằng công nghệ gen (Người đề xuất: Chu Hoàng Mậu)
- Nghiên cứu một số đặc tính sinh học của vi khuẩn Streptococcus suis gây bệnh ở lợn tại tỉnh Thái Nguyên và biện pháp phòng trị. (Người đề xuất: Nguyễn Mạnh Cường)
- Hoạt động xã hội...
- Chuẩn đầu ra...
- Education; College Students; National Defense Education; Information Technology Application.
- College Students; National Defense Education; Quality Education.
- Comprehensive Security Concept; college Students; National Defense Awareness.
- National Defense Education Section; Optimization Principle; Teaching Method.
- Military Theory Teaching; College Students; Quality Education.
- Information age; National defense education; Innovation
- information technology
- fostering
BÌNH LUẬN BẠN ĐỌC(0)