Tên đề xuất | Đặc điểm ngôn ngữ trẻ em từ 2 đến 5 tuổi xét trên bình diện từ vựng- ngữ nghĩa, ngữ pháp (khảo sát trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên) |
Người đề xuất | Nguyễn Thị Trà My |
Cơ quan phối hợp | Đại học Khoa học |
Loại | Đề tài cấp đại học |
Lĩnh vực | Văn học |
Ngày gửi | 04/06/2013 |
Kinh phí dự kiến | N/A |
Thời gian thực hiện | 12(Tháng) |
Mục tiêu | Từ việc khảo sát thực tế trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, đề tài này hi vọng sẽ góp phần vào việc nghiên cứu đặc điểm ngôn ngữ trẻ em ở giai đoạn tiền học đường (từ 2 đến 5 tuổi) xét trên hai bình diện đặc biệt quan trọng là từ vựng – ngữ nghĩa và ngữ pháp. Trên cơ sở đó, đề tài cũng đưa ra những giải pháp nhằm phát triển ngôn ngữ của trẻ em ở từng lứa tuổi trong giai đoạn đầu đời. Kết quả của đề tài sẽ tạo cơ sở để nghiên cứu các vấn đề phức tạp hơn trong lĩnh vực ngôn ngữ học (đặc biệt là từ vựng – ngữ nghĩa học, ngữ pháp học, ngữ dụng học), tâm lý học. Ngoài ra, đề tài hướng tới mục tiêu đóng góp vào việc giảng dạy và học tập của giảng viên và sinh viên Khoa Văn- Xã hội nói riêng, sinh viên trong toàn Đại học Thái Nguyên nói chung, góp phần thúc đẩy hợp tác nghiên cứu khoa học giữa Trường Đại học Khoa học và các đơn vị đào tạo khác. |
Nội dung | Trên cơ sở các vấn đề lý luận về các bình diện ngôn ngữ và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ em ở lứa tuổi tiền học đường (từ 2 đến 5 tuổi), đề tài sẽ tiến hành khảo sát, miêu tả, lý giải các đặc điểm ngôn ngữ của trẻ em trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên theo từng độ tuổi trên hai bình diện từ vựng – ngữ nghĩa (vốn từ, trường từ vựng – ngữ nghĩa...); ngữ pháp (từ loại, cách cấu tạo và sử dụng các cụm từ và các kiểu câu...) từ đó đưa ra những giải pháp nhằm phát triển khả năng ngôn ngữ gắn liền với phát triển tư duy cho trẻ theo đặc trưng ở từng độ tuổi. |
Kết quả dự kiến | - Đề tài được sử dụng làm tài liệu xây dựng giáo án giảng dạy học phần/chuyên đề Từ vựng – ngữ nghĩa tiếng Việt, Ngữ pháp tiếng Việt, Ngôn ngữ học xã hội tại Khoa Văn – Xã hội Trường Đại học Khoa học, Khoa Ngoại ngữ, Đại học Thái Nguyên - Đề tài được sử dụng làm tài liệu tham khảo và giảng dạy cho giáo viên, sinh viên ngành ngữ văn, ngành ngôn ngữ học, ngành xã hội học… * Sản phẩm khoa học: - Số bài báo khoa học cấp quốc gia: 02 - Số bài báo khoa học cấp đại học: 01 * Sản phẩm đào tạo: - Số lượng đề tài SV NCKH: 02 - Số lượng khóa luận TN đại học: 02 - Hoàn thiện một phần trong luận án tiến sĩ |
Tài liệu đính kèm |
- Xây dựng mô hình cảnh báo và xử lý rủi ro tín dụng trong hoạt động kinh doanh tại ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân Việt Nam (Người đề xuất: Nguyễn Văn Huân)
- Nghiên cứu nâng cao hàm lượng isoflavone trong cây đậu tương bằng công nghệ gen (Người đề xuất: Chu Hoàng Mậu)
- Nghiên cứu một số đặc tính sinh học của vi khuẩn Streptococcus suis gây bệnh ở lợn tại tỉnh Thái Nguyên và biện pháp phòng trị. (Người đề xuất: Nguyễn Mạnh Cường)
- Hoạt động xã hội...
- Chuẩn đầu ra...
- Education; College Students; National Defense Education; Information Technology Application.
- College Students; National Defense Education; Quality Education.
- Comprehensive Security Concept; college Students; National Defense Awareness.
- National Defense Education Section; Optimization Principle; Teaching Method.
- Military Theory Teaching; College Students; Quality Education.
- Information age; National defense education; Innovation
- information technology
- fostering
BÌNH LUẬN BẠN ĐỌC(0)