Tìm kiếm theo cụm từ
Chi tiết đề tài

Thông tin chung

Tên đề tài (*) Xây dựng bài giảng điện tử học phần Vật lý đại cương 3 theo hướng tích cực hóa nhận thức người học
Cơ quan chủ trì Đại học Khoa học
Cơ quan thực hiện Đại học Khoa học
Loại đề tài Đề tài cấp cơ sở
Lĩnh vực nghiên cứu Vật Lý
Chủ nhiệm(*) Nguyễn Văn Hảo
Ngày bắt đầu 01/2011
Ngày kết thúc 12/2011

Tổng quan

Đổi mới giáo dục đại học là yêu cầu cấp thiết của nền giáo dục Việt Nam hiện nay nhằm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Rất nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy sinh viên Việt Nam nói chung hiện nay đang yếu ở các nhóm; kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc theo dự án, kỹ năng sử dụng máy tính, kỹ năng viết báo cáo tham luận, kỹ năng vận dụng vào thực tế nhưng lại mạnh hơn ở các nhóm: phân tích và giải thích, giải quyết vấn đề, nghe ghi và hiểu bài giảng. Với sự phất triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và công nghệ cùng với đòi hỏi ngày càng cao của xã hội về khả năng của người cử nhân sau khi ra trường thì một trong những biện pháp quan trọng là đổi mới cách dạy và học theo hướng tạo cho sinh viên chủ động hơn trong việc tiếp thu kiến thức, lấy tự học, tự nghiên cứu làm hoạt động quan trọng trong hoạt động học; giảng viên phải đổi mới áp dụng các phương pháp dạy học tiên tiến, đổi mới cách chuẩn bị và sử dụng bài giảng...

Để đổi mới được thì mọi hoạt động của trường đại học phải có những thay đổi nhiều mặt trong đó có hoạt động chuẩn bị giáo án, bài giảng. Đổi mới giáo dục đại học là yêu cầu cấp thiết của nền giáo dục Việt Nam hiện nay nhằm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Rất nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy sinh viên Việt Nam nói chung hiện nay đang yếu ở các nhóm; kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc theo dự án, kỹ năng sử dụng máy tính, kỹ năng viết báo cáo tham luận, kỹ năng vận dụng vào thực tế nhưng lại mạnh hơn ở các nhóm: phân tích và giải thích, giải quyết vấn đề, nghe ghi và hiểu bài giảng. Với sự phất triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và công nghệ cùng với đòi hỏi ngày càng cao của xã hội về khả năng của người kỹ sư sau khi ra trường thì một trong những biện pháp quan trọng là đổi mới cách dạy và học theo hướng tạo cho sinh viên chủ động hơn trong việc tiếp thu kiến thức, lấy tự học, tự nghiên cứu làm hoạt động quan trọng trong hoạt động học; giảng viên phải đổi mới áp dụng các phương pháp dạy học tiên tiến, đổi mới cách chuẩn bị và sử dụng bài giảng...

Tính cấp thiết

- Ngày nay khoa học kỹ thuật và công nghệ phát triển rất mạnh mẽ, lượng kiến thức cũng từ đó ngày càng đa dạng, phong phú, tuy nhiên thời gian truyền đạt kiến thức cho sinh viên thì không thay đổi, điều đó cần thiết phải có một phương pháp mới để truyền đạt cho sinh viên lượng kiến thức đa dạng trên. Phương pháp dễ tiếp cận và đáp ứng được các yêu cầu trên chính là sử dụng các thiết bị kĩ thuật dạy học. Do đó cần thiết phải sử dụng giáo án điện tử trong việc giảng dạy và truyền đạt kiến thức cho sinh viên.

- Mặc dù học phần Vật lý đại cương 3 là những kiến thức đại cương về Vật lý Quang học nhưng nó trang bị những hiểu biết rất bổ ích cho những ai sử dụng các thiết bị Quang học nói chung hoặc đi sâu vào nghiên cứu các công nghệ có liên quan đến Quang học. Quang học có rất nhiều ứng dụng thực tiễn. Các thiết bị Quang học được dùng để thu hình, chiếu sáng, quan sát và đo đạc chính xác trong nhiều lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, thông tin, y tế và quân sự ... Với sự ra đời của laser, một nguồn sáng kết hợp, đơn sắc công suất lớn, định hướng cao trong không gian, quang học đã có những bước phát triển vượt bậc về công nghệ. Ngày nay chúng ta đã có các đường thông tin quang vượt đại dương, các kĩ thuật in ấn, copy, nghe nhạc, xem hình từ đĩa CD... sử dụng nguồn sáng laser.

- Với những kiến thức bổ ích, sống động, đẹp mắt và trực giác như vậy, việc sử dụng các ứng dụng của công nghệ thông tin để truyền tải đến người nghe và sinh viên là việc cấp thiết và góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy đại học.

- Ý thức được những vấn đề đó, tôi đã chọn đề tài cho mình là: “Xây dựng bài giảng điện tử học phần Vật lý đại cương 3 theo hướng tích cực hóa nhận thức người học”.

Mục tiêu

- Xây dựng bài giảng điện tử các học phần Vật lý đại cương 3 (3 tín chỉ) cho sinh viên ngành Cử nhân Vật lý (năm thứ 2).

- Bài giảng điện tử này là một Bài giảng rất hữu ích cho các Giảng viên khác cũng như các SV các ngành khác Vật lý ở trong và ngoài trường học tập và tham khảo.

Nội dung

- Đề tài này có mục tiêu xây dựng bài giảng điện tử sử dụng phần mềm Microsoft PowerPoint để trình chiếu và phần mềm Matlab để hỗ trợ thực hiện các thí nghiệm Vật lý trực quan.

- Bài giảng này cho phép giáo viên dễ dàng ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp giảng dạy và giúp buổi học thêm sinh động và hiệu quả.  

Tải file Xây dựng bài giảng điện tử học phần Vật lý đại cương 3 theo hướng tích cực hóa nhận thức người học tại đây

PP nghiên cứu

Để xây dựng được bài giảng điện tử thật sự hiệu quả cho hoạt động giảng dạy của giảng viên và học tập của sinh viên, chúng ta cần phải nghiên cứu kỹ các tài liệu, sách, giáo trình, và các nguồn tài liệu khác trên internet …cũng như tìm hiểu thực trạng giáo dục, những phương pháp giảng dạy hiện đại…, Qua đó đưa ra giải pháp xây dựng bài giảng điện tử của mình.

Hiệu quả KTXH

ĐV sử dụng

Trường Đại học Khoa học

STT Tên đơn vị Người đại diện
1 Khoa Vật lý, Trường ĐHKH Nguyễn Văn Đăng
STT Tên người tham gia
1 Trần Thị Thu Trang
2 Lê Thị Tuyết Ngân
3 Nguyễn Thị Khánh Vân

  BÌNH LUẬN BẠN ĐỌC(0)

  GỬI BÌNH LUẬN

Họ tên*
Email
Tiêu đề(*)
Nội dung*