Tìm kiếm theo cụm từ
Chi tiết đề tài

Thông tin chung

Tên đề tài (*) Tập huấn, nâng cao năng lực, kiến thức bảo vệ môi trường cho sinh viên các trường Sư phạm các tỉnh miền núi phía bắc
Cơ quan chủ trì Đại học Khoa học
Cơ quan thực hiện Đại học Khoa học
Loại đề tài Dự án giao trực tiếp
Lĩnh vực nghiên cứu Tài nguyên-Môi trường
Chủ nhiệm(*) Nông Quốc Chinh
Ngày bắt đầu 05/2009
Ngày kết thúc 12/2009

Tổng quan

Tính cấp thiết

Các tỉnh miền núi vùng Đông Bắc Việt Nam là các tỉnh đa dân tộc, tiềm năng tự nhiên dồi dào, là căn cứ địa của cách mạng cũ, và là địa bàn quan trọng, có nhiều quan hệ thân thuộc về điều kiện xã hội – nhân văn với hành lang biên giới Trung Quốc. Tuy nhiên, đây là các tỉnh nghèo, có tăng trưởng GDP thấp, thu nhập  bình quân theo đầu người thuộc vào loại thấp nhất trong cả nước. Điều kiện giao thông khó khăn, địa hình trắc trở, cơ sở hạ tầng kém phát triển, dân trí nhìn chung còn thấp, tuy tiềm năng nguồn nhân lực dồi dào nhưng lại rất thiếu về trình độ, đặc biệt về khả năng tiếp nhận và triển khai các tiến bộ khoa học và công nghệ còn nhiều vấn đề bất cập. 

     Trong giai đoạn đầu của quá trình CNH, HĐH miền núi, các tỉnh này đã được đầu tư về cơ sở hạ tầng xã hội và kỹ thuật để theo kịp tiến độ phát triển chung của đất nước, đặc biệt là nơi khai thác các tiềm năng to lớn về năng lượng (thuỷ điện, nhiệt điện), khai thác khoáng sản, phát triển nông nghiệp sinh thái, với tập đoàn cây đặc sản, các loại hình sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ đặc trưng của miền đã làm cho mức tăng trưởng kinh tế của miền được nâng cao, tạo đà phát triển các mặt xã hội – nhân văn. Tuy nhiên, sự phát triển đó cũng tạo ra sự thay đổi rất nhiều  về môi trường của toàn khu vực Vùng Đông bắc.

    Khu vực miền núi vùng Đông Bắc hiện nay đang có nhiều mối nguy cơ đe doạ về suy thoái và ô nhiễm môi trường bởi các hoạt động khai thác và sử dụng các nguồn TNTN quá mức (VD: khai thác khoáng sản sắt, chì, kẽm, vàng, than, khai thác rừng, sự di cư tự do, hoạt động của các ngành công nghiệp, đô thị hoá....) đã và đang dẫn tới mất cân bằng sinh thái, chất lượng môi trường bị giảm sút, làm cho bộ mặt KT-XH vùng này chưa thể hiện được đầy đủ vóc dáng của một vùng giàu tiềm năng, có sức mạnh kinh tế tổng hợp.

     Bảo vệ môi trường khỏi nguy cơ ngày càng suy thoái và ô nhiễm là nhiệm vụ cấp thiết của toàn nhân loại trên trái đất. Muốn làm được điều đó Nhà nước cần thực hiện các dự án đánh giá tác động môi trường, cần có các hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát các biểu hiện ô nhiễm môi trường, quản lý chất thải, sự cố môi trường....cần tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường, cần tổ chức các hội thảo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ bảo vệ môi trương.... Đồng thời cần đưa nội dung giáo dục kiến thức về bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân ở tất cả các cấp: Tiểu học, trung học cơ sở, Trung học phổ thông, và tất cả các trường Đại học sư phạm, cao đẳng sư phạm trong toàn quốc nói chung, và các tỉnh vùng miền núi phía bắc nói riêng. Ngày 11/5/2009 Bộ GD&ĐT đã có công văn số 3857 gửi các sở giáo dục  về việc tích hợp nội dụng Giáo dục bảo vệ môi trường (GDBVMT) vào các môn học cấp THCS và THPT.

     Vì vậy việc tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức cho SV các trường CĐSP, ĐHSP các tỉnh miền núi là hết sức cần thiết, và là một yêu cầu trong tiến trình đưa nội dung GDBVMT vào các trường phổ thông.    

Mục tiêu

- Biên soạn tài liệu tập huấn : "Giáo dục bảo vệ môi trường ". Đối tượng tập huấn là sinh viên các trường ĐHSP, CĐSP những năm cuối khoá học. Tài liệu được biên soạn phải đảm bảo tính khoa học, tính thời sự , cần cập nhật được những thông tin mới nhất, đảm bảo tính vùng miền và có ý nghĩa cao trong đào tạo cung như ứng dụng vào thực tế, là tài liệu tham khảo tốt cho giáo viên và sinh viên ngành môi trường trong các trường đại học và cao đẳng.

- Nâng cao năng lực, kiến thức về bảo vệ môi trường cho sinh viên các trường CĐSP các tỉnh miền núi phía bắc và của trường Đại học Sư phạm thuộc ĐHTN

 

 

Nội dung

Biên soạn tài liệu tập huấn:   "Giáo dục bảo vệ môi trường ".

Tổ chức hội đồng đánh giá nghiệm thu tài liệu đã biên soạn.

Triển khai nhiệm vụ tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức về bảo vệ môi trường cho sinh viên các trường CĐSP các tỉnh miền núi phía bắc và của trường Đại học Sư phạm thuộc ĐHTN

Tải file Tập huấn, nâng cao năng lực, kiến thức bảo vệ môi trường cho sinh viên các trường Sư phạm các tỉnh miền núi phía bắc tại đây

PP nghiên cứu

Hiệu quả KTXH

ĐV sử dụng

- Khoa Khoa học sự sống và trái đất trường ĐHKH - ĐHTN

- Trường ĐHSP - ĐHTN.

- Các trường CĐSP thuộc các tỉnh miền núi phía bắc: Trường CĐSP Thái Nguyên, Trường CĐSP Bắc Kạn, Trường CĐSP Cao Bằng, Trường CĐSP Tuyên Quang, Trường ĐHSP Thái Nguyên.

- Cơ quan quản lý thuộc các Sở TN&MT các tỉnh Miền núi phía Bắc.

STT Tên đơn vị Người đại diện
1 Khoa Môi trường, Đại học KHTN, ĐHQG Hà Nội. PGS.TS Lưu Đức Hải, Trưởng Khoa MT
2 Viện Môi trường Viện Môi trường và Phát triển bền vững thuộc Viện KHXH Việt Nam. PGS. TS. Nguyễn Văn Khánh
3 Các trường Cao đẳng sư phạm thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc Đại diện ban giám hiệu ; Phòng đào tạo các trường
4 Đại học Thái Nguyên PGS.TS. Chu Hoàng Mậu.
STT Tên người tham gia
1 PGS.TS. Nông Quốc Chinh
2 TS. Phí Hùng Cường
3 TS. Hoàng Lâm
4 TS. Hoàng Bích Ngọc
5 ThS. Ngô Văn Giới
6 ThS. Nguyễn Đức Lạng
7 ThS. Nguyễn Thị Nhân Tuất

  BÌNH LUẬN BẠN ĐỌC(0)

  GỬI BÌNH LUẬN

Họ tên*
Email
Tiêu đề(*)
Nội dung*