Thông tin chung
Tên đề tài (*) | Ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ đào tạo đến sự hài lòng của sinh viên Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh Thái Nguyên |
Cơ quan chủ trì | Đại học Thái Nguyên |
Cơ quan thực hiện | Đại học Kinh tế và QTKD |
Loại đề tài | Đề tài cấp đại học |
Lĩnh vực nghiên cứu | Kinh tế học |
Chủ nhiệm(*) | Phạm Thị Ngọc Vân |
Ngày bắt đầu | 02/2013 |
Ngày kết thúc | 12/2015 |
Tổng quan
Một số công trình nghiên cứu có tính chất tương tự và tham
khảo bằng tiếng việt và tiếng anh như : Tiếng
Việt 1. Nguyễn Trần Thanh Bình
(2007), Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ đào tạo được cảm nhận
và sự hài lòng của sinh viên trường ĐH Công Nghệ Thông Tin Sài Gòn,
Báo cáo khoa học, , Thành phố Hồ Chí Minh. 2. Nguyễn Thành Nhân (2009), Các
yếu tố tác động vào sự thỏa mãn của khách hàng và những hàm ý
của nó đối với hoạt động kinh doanh siêu thị tại TP Hà Nội, Đề
tài cấp bộ, Hà Nội. 3. Trần Thị Hải Anh (2009),
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách “du
lịch ba lô” tại Nha Trang, luận văn thạc sĩ kinh tế, Trường đại học
Nha Trang, Nha Trang. Tiếng
Anh 1. Azleen Ilias, Rahida Abd Rahman,
Mohd Zulkeflee Abd Razak (2008), ‘Service Quality and Student
Satisfaction: A Case study at Private Higher Education Institutions’. 2. Thomas P. van Dyke, Leon A .
Kappelman, Victor R. Prybutok (2001), MIS quarterly, Vol. 21, No. 2, pp.
195-208, Management Information Systems Research Center. University of
Minnesota. |
Tính cấp thiết
Nâng cao chất lượng đào tạo là mục tiêu hàng đầu của ngành
Giáo dục Việt Nam. Hiện nay, trong xu thế toàn cầu hóa thì chất
lượng giáo dục ngày càng trở lên cấp thiết cho sự tồn tại và phát
triển của từng trường đại học. Do đó, nâng cao chất lượng đào tạo
là một quá trình cần được thực hiện liên tục, những ý kiến nhìn
nhận về chất lượng đào tạo từ phía sinh viên – những người đang trực
tiếp hưởng thụ dịch vụ đào tạo là một thành phần đóng góp không
thể thiếu trong việc thực hiện cải tiến chất lượng đào tạo của các
trường đại học.
Trường đại học Kinh tế và QTKD Thái Nguyên được thành lập theo
quyết định của Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2004, trên cơ sở sắp
xếp và tổ chức lại các đơn vị đào tạo kinh tế và kinh doanh sẵn có
trong đại học Thái Nguyên. Trong những năm qua, trường đã không ngừng
phấn đấu nâng cao quy mô và chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học,
chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế. Hiện nay, trường có 10
chuyên ngành ở bậc đại học, 2 chuyên ngành ở bậc thạc sĩ và 01
chuyên ngành đào tạo tiến sĩ. Hiện nay trường có khoảng 10.000 sinh
viên ở các hệ đào tạo và có hơn 220 giảng viên cơ hữu, trên 60% đã
đạt trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, phó giáo sư.
Tuy nhiên, để
tồn tại và phát triển trong môi trường giáo dục đòi hỏi chất lượng
ngày càng cao và mang tính toàn cầu như hiện nay, ban lãnh đạo của
trường phải quan tâm đến chất lượng của quá trình đào tạo, đặc biệt
là chất lượng dịch vụ đào tạo và sự hài lòng của sinh viên. Từ
đó, có thể đề ra giải pháp đúng đắn để nâng cao hơn nữa chất lượng đào
tạo và càng làm thỏa mãn khách hàng sinh viên. Đó cũng là mục tiêu
nghiên cứu của đề tài: “Ảnh hưởng
của chất lượng dịch vụ đào tạo đến sự hài lòng của sinh viên Đại
học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh Thái Nguyên”.
Mục tiêu
Đề tài tập trung nghiên cứu các yếu tố có
khả năng tác động vào sự hài lòng của sinh viên khi theo học tại Đại
học Kinh tế & QTKD Thái Nguyên chủ yếu dựa trên mô hình chất lượng
dịch vụ của Gi-Du Kang và Jeffrey James.
Kiểm định ảnh hưởng của các yếu tố trên
đến sự hài lòng của sinh viên và mối quan hệ giữa các yếu tố trong
mô hình.
Kiểm định xem có sự khác nhau hay không về
mức độ hài lòng của sinh viên theo các yếu tố cá nhân như giới tính,
chuyên ngành đào tạo, loại hình đào tạo và hộ khẩu thường trú.
Đưa ra các giải pháp giúp ban giám hiệu trường nâng cao khả năng
quản lý, khả năng cạnh tranh để lại sự hài lòng cho khách hàng sinh viên.
Nội dung
Ngoài
phần mở đầu, kết luận, mục lục, các bảng biểu, các phụ lục, danh mục tài liệu
tham khảo, nội dung của đề tài nghiên cứu gồm 03 chương:
Chương 1: Cơ sở lý thuyết và mô
hình nghiên cứu
Trong chương 1 gồm các nội dung cơ bản sau:
-
Lý luận cơ bản về dịch vụ, chất
lượng dịch vụ, sự hài lòng của khách hàng.
-
Mối quan hệ giữa chất lượng dịch
vụ và sự hài lòng của khách hàng.
-
Các mô hình nghiên cứu về chất lượng
dịch vụ
Chương 2: Phương pháp nghiên cứu
Trong chương 2 gồm các nội dung cơ bản sau:
-
Thiết kế
nghiên cứu: quy trình nghiên cứu, nghiên cứu định tính, nghiên cứu định
lượng.
-
Thang đo.
-
Sử lý và
phân tích dữ liệu.
Chương 3: Kết quả phân tích
-
Thông tin mẫu phân tích.
-
Đánh giá độ tin cậy của thang đo.
-
Kiểm định mô hình bằng phân tích
hồi quy.
-
Tóm tắt kết quả nghiên cứu và đưa
ra khuyến nghị
PP nghiên cứu
Nghiên cứu khám phá
được thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định tính thông qua kỹ
thuật thảo luận nhóm tập trung. Thông tin thu thập từ nghiên cứu ở
bước này nhằm khám phá, điều chỉnh và bổ sung các thang đo những
yếu tố tác động đến sự hài lòng của sinh viên khi theo học tại
trương Đại học Kinh tế & QTKD Thái Nguyên.
Hiệu quả KTXH
ĐV sử dụng
BÌNH LUẬN BẠN ĐỌC(0)