Tìm kiếm theo cụm từ
Chi tiết đề tài

Thông tin chung

Tên đề tài (*) Tăng cường đầu tư cho y tế tại tỉnh Thái nguyên
Cơ quan chủ trì Đại học Kinh tế và QTKD
Cơ quan thực hiện Đại học Kinh tế và QTKD
Loại đề tài Đề tài cấp cơ sở
Lĩnh vực nghiên cứu Kinh tế học
Chủ nhiệm(*) Nguyễn Thị Thuý Vân
Ngày bắt đầu 01/2013
Ngày kết thúc 12/2013

Tổng quan

Tính cấp thiết

 

Hiện nay nhu cầu đầu tư cho y tế ngày một tăng cao. Dân số Việt Nam có tỷ trọng cao của nhóm dân số trẻ, tạo nên nhu cầu về chăm sóc trẻ em. Bên cạnh đó, dân số trên 65 tuổi ít nhưng tăng nhanh, tạo ra nhu cầu chăm sóc sức khoẻ liên quan đến các bệnh của tuổi già.

        Đầu tư cho y tế ở Việt Nam hiện nay còn nhiều bất cập. Đầu tư của Nhà nước cho y tế ở mức thấp nhất so với các nước trong khu vực (khoảng 5 USD/người dân/năm, Malaysia 63 USD, Thái Lan 44 USD, Lào 8 USD, Indonesia 7 USD). Ở các nước phát triển, chi phí cho y tế khoảng 2.000 USD/ người dân/năm. Cơ cấu đầu tư cho y tế chưa hợp lý: 41% chi cho thuốc (trong khi thế giới chi cho thuốc 15-30%); 15% chi lương và phụ cấp (thế giới chi 50-70%)... Phân bổ kinh phí cho bệnh viện tính theo giường bệnh không phù hợp với xu thế nâng cao chất lượng điều trị. Việc huy động các nguồn lực từ xã hội cũng chưa đạt nhiều kết quả do số người tham gia bảo hiểm y tế còn thấp, mới đạt 20% dân số, đầu tư của tư nhân chưa được chú trọng.

       Thực hiện đề án “Giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013 – 2020” theo Quyết định số 92/QĐ – TTg ngày 9 tháng 1 năm 2013 của Thủ tướng Chính Phủ, ngành y tế phải từng bước giảm tình trạng quá tải bệnh viện ở hai khu vực khám bệnh và điều trị nội trú; phấn đấu đến năm 2015 không còn tình trạng người bệnh phải nằm ghép trong bệnh viện; Giảm công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện có công suất sử dụng giường bệnh quá cao; phấn đấu từ năm 2020 trở đi không còn tình trạng quá tải bệnh viện…

Để thực hiện Đề án cần huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước, các tổ chức tư nhân và toàn dân để đầu tư nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng bệnh viện để tăng thêm giường bệnh, phát triển mạng lưới bệnh viện của cả nước và của từng địa phương nhằm bảo đảm cơ cấu và tỷ lệ giường bệnh phù hợp giữa các tuyến kỹ thuật và các chuyên khoa, thành lập và phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh, đẩy mạnh các hoạt động y tế dự phòng, đầu tư nâng cao năng lực quản lý bệnh viện, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện…nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

        Xuất phát từ yêu cầu của thực tế về nhu cầu vốn đầu tư, việc huy động mọi  nguồn vốn đầu tư cho phát triển y tế, cải thiện cơ cấu đầu tư theo hướng hiệu quả, hợp lý nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế ở Việt Nam nói chung và tỉnh Thái Nguyên là hết sức cần thiết. Đề tài “Thực trạng đầu tư cho y tế tỉnh Thái Nguyên” đề xuất một số giải pháp tăng cường huy động vốn đầu tư, đặc biệt là đầu tư ngoài Nhà nước vào lĩnh vực y tế tại Thái Nguyên, cân đối cơ cấu đầu tư vào các lĩnh vực y tế nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế trong thời gian tới.

 

 

Mục tiêu

*  Mục tiêu chung

        Đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp tăng cường đầu tư cho y tế tỉnh Thái Nguyên.

* Mục tiêu cụ thể

        - Hệ thống hoá cơ sở lý luận và thực tiễn về đầu tư và đầu tư cho y tế

        - Phân tích một số nhân tố ảnh hưởng đến đầu tư cho y tế tại tỉnh Thái Nguyên

        - Đánh giá thực trạng đầu tư cho y tế tại tỉnh Thái Nguyên

               - Đề xuất một số giải pháp tăng cường đầu tư cho y tế của tỉnh.

Nội dung

PP nghiên cứu

Hiệu quả KTXH

ĐV sử dụng

STT Tên đơn vị Người đại diện
STT Tên người tham gia
1 Nguyễn Xuân Vinh
2 Nguyễn Thị Bích Liên

  BÌNH LUẬN BẠN ĐỌC(0)

  GỬI BÌNH LUẬN

Họ tên*
Email
Tiêu đề(*)
Nội dung*