Tìm kiếm theo cụm từ
Chi tiết đề tài

Thông tin chung

Tên đề tài (*) Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn tại các Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên
Cơ quan chủ trì Đại học Kinh tế và QTKD
Cơ quan thực hiện Đại học Kinh tế và QTKD
Loại đề tài Đề tài cấp cơ sở
Lĩnh vực nghiên cứu Kinh tế học
Chủ nhiệm(*) Nguyễn Ngọc Lý
Ngày bắt đầu 01/2011
Ngày kết thúc 12/2011

Tổng quan

Tính cấp thiết

Trong những năm vừa qua, nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh, nhu cầu vốn phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống ngày càng tăng; cùng với đó là lượng tiền nhàn rồi trong dân cư lớn. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến sự xuất hiện của nhiều tổ chức tín dụng trên địa bàn Thái Nguyên trong đó có các Quỹ TDND cơ sở.

     Quỹ TDND cơ sở ra đời nhằm góp phần đa dạng hoá loại hình TCTD hoạt động trên địa bàn nông thôn, tạo lập một mô hình kinh tế hợp tác xã kiểu mới hoạt động trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng và ngân hàng có sự liên kết chặt chẽ vì lợi ích của thành viên QTDND, góp phần xoá đói giảm nghèo, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi ở nông thôn…

     Qũy TDND cơ sở hoạt động chủ yếu là huy động vốn để cho vay đối với các thành viên ở các khu vực nông nghiệp, nông thôn là nơi mặt bằng kinh tế, trình độ còn thấp, sản xuất, kinh doanh chứa đựng nhiều rủi ro (do phụ thuộc nhiều yếu tố khách quan như thời vụ, thiên tai, giá cả...); Trong khi đó quy mô hoạt động, năng lực tài chính của các Qũy TDND cơ sở thường nhỏ bé, trình độ quản lý, nhận thức của đội ngũ cán bộ và nhân viên còn hạn chế, bất cập. Cơ sở vật chất nhìn chung còn nghèo nàn, thiếu đồng bộ khó đảm bảo các điều kiện về an toàn kho quỹ, giao thông, liên lạc không thuận lợi gây khó khăn cho hoạt động.

    Từ những đặc thù trong hoạt động của các Quỹ TDND cơ sở làm cho hoạt động huy động vốn còn bộc lộ  nhiều hạn chế, bất cập, hiệu quả huy động vốn chưa cao.

    Trước thực tiễn hoạt động huy động vốn của các Qũy TDND cơ sở trện địa bàn Thái Nguyên cũng như những thách thức, khó khăn mà các Quỹ TDND cơ sở này phải đối mặt trong quá trình hoạt động, việc tìm hiểu và đưa ra một số giải pháp giúp đẩy mạnh hoạt động huy động vốn của các Qũy TDND cơ sở trên địa bàn Thái Nguyên là hết sức cần thiết.

   Từ những điều đó tôi quyết định lựa chọn đề tài: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn tại các Quỹ Tín dụng nhân dân cơ sở trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”

Mục tiêu

- Mục tiêu chung: Thấy được thực trạng hoạt động huy động vốn và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn tại các Quỹ TDND cơ sở trên địa bàn Thái Nguyên.

- Mục tiêu cụ thể:

+ Thấy được thực trạng hoạt động huy động vốn của các Quỹ TDND cơ sở trên địa bàn Thái Nguyên

+ Thấy được vai trò của các Quỹ TDND cơ sở đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống

+ Thấy được ưu, nhược điểm trong hoạt động huy động vốn của các Quỹ TDND cơ sở

     + Đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động huy động vốn tại các Quỹ TDND cơ sở trên địa bàn Thái Nguyên

Nội dung

PP nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu

- Số liệu phục vụ cho nghiên cứu

+ Số liệu thứ cấp: Được lấy từ báo cáo của Ngân hàng nhà nước, báo cáo của các Quỹ TDND cơ sở trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

+ Số liệu sơ cấp: Phỏng vấn và thu thập số liệu trực tiếp các Quỹ TDND cơ sở trên địa bàn Thái Nguyên

Bao gồm: Quỹ TDND cơ sở thị trấn Đu và Quỹ TDND cơ sở Yên Minh

Hiệu quả KTXH

ĐV sử dụng

  • Địa chỉ có thể ứng dụng

- Các Quỹ TDND cơ sở trên địa bàn Thái Nguyên

- Ngân hàng nhà nước tỉnh Thái Nguyên

- UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở NN & PTNT, Sở Kế hoạch đầu tư

- Các tổ chức chính trị xã hội tỉnh Thái Nguyên: Hội nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên...

- BM Tài chính ngân hàng – Khoa Kế toán

STT Tên đơn vị Người đại diện
STT Tên người tham gia

  BÌNH LUẬN BẠN ĐỌC(0)

  GỬI BÌNH LUẬN

Họ tên*
Email
Tiêu đề(*)
Nội dung*  

Các Đề tài - Dự án khác của Nguyễn Ngọc Lý