Tìm kiếm theo cụm từ
Chi tiết đề tài

Thông tin chung

Tên đề tài (*) Tái cấu trúc đầu tư công với tăng trưởng kinh tế Việt Nam
Cơ quan chủ trì Đại học Kinh tế và QTKD
Cơ quan thực hiện Đại học Kinh tế và QTKD
Loại đề tài Đề tài cấp cơ sở
Lĩnh vực nghiên cứu Kinh tế học
Chủ nhiệm(*) Nguyễn Thị Thanh Huyền
Ngày bắt đầu 03/2012
Ngày kết thúc 03/2013

Tổng quan

Tính cấp thiết

Với tỷ lệ đầu tư công cao, đầu tư dàn trải và kém hiệu quả sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho nền kinh tế Việt Nam. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến nợ công của Việt Nam có xu hướng tăng. Để nền kinh tế Việt Nam chuyển mình trong thời gian tới, việc tái cấu trúc đầu tư công là động lực cần thiết và là nội dung quan trọng để tái cấu trúc nền kinh tế. Điều này đạt được sự đồng thuận cao vì đầu tư là nguồn gốc của tăng trưởng. Tăng trưởng tất yếu kéo theo chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Khi chuyển dịch cơ cấu kinh tế có chủ đích thì tái cấu trúc đầu tư là tất yếu. Do vậy, việc tái cấu trúc đầu tư là một yêu cầu cấp thiết nhằm hạn chế đầu tư dàn trải trong bối cảnh nước ta hiện nay.

 

Đề tài nghiên cứu khoa học “Tái cấu trúc đầu tư với tăng trưởng kinh tế Việt Nam” được thực hiện nhằm đánh giá vai trò của việc tái cấu trúc đầu tư đối với tái cấu trúc nền kinh tế nói riêng và tăng trưởng kinh tế nói chung. Đồng thời, đề tài cũng nghiên cứu kinh nghiệm về tái cấu trúc kinh tế của một số quốc gia, thảo luận và đưa ra những giải pháp để công cuộc tái cấu trúc đầu tư ở Việt Nam thành công.

Mục tiêu

(1)   Chỉ ra những tồn tại của đầu tư công ở Việt Nam.

(2)   Đánh giá vai trò của tái cấu trúc đầu tư đối với tăng trưởng kinh tế.

(3)   Phân tích những kinh nghiệm của các nước chuyển đổi trong việc tái cấu trúc nền kinh tế.

(4)   Đề xuất một số giải pháp để có thể tái cấu trúc đầu tư thành công

Nội dung

PP nghiên cứu

- Phương pháp thu thập số liệu: Đề tài sử dụng số liệu thứ cấp được thu thập thông qua các báo cáo về tình hình đầu tư hàng năm của Việt Nam, Tổng cục Thống kê…

- Phương pháp phân tích số liệu: Thống kê mô tả, so sánh; Hồi quy tuyến tính, phân tích ước lượng các yếu tố ảnh hưởng đến tái cấu trúc đầu tư.

Hiệu quả KTXH

ĐV sử dụng

STT Tên đơn vị Người đại diện
STT Tên người tham gia

  BÌNH LUẬN BẠN ĐỌC(0)

  GỬI BÌNH LUẬN

Họ tên*
Email
Tiêu đề(*)
Nội dung*