Tên | Phân tích trình tự vùng điều khiển (D-loop) trên genome ty thể của 5 cá thể người Việt Nam |
Lĩnh vực | Sinh học |
Tác giả | Huỳnh Thị Thu Huệ, Hoàng Thị Thu Yến, Nguyến Đăng Tôn, Lê Thị Thu Hiền, Nguyễn Đình Cường, Phan Văn Chi, Nông Văn Hải |
Nhà xuất bản / Tạp chí | Tạp chí Công nghệ sinh học Tập 3 Số 1 Năm 2005 |
Số hiệu ISSN/ISBN | |
Tóm tắt nội dung | |
Vùng điều khiển (D-loop) của genome ty thể người với kích thước ~ 1,2 kb có tần số đột biến cao nhưng thường trung tính và đặc hiệu quần thể. Nghiên cứu cấu trúc (trình tự) vùng D-loop có giá trị khoa học đặc biệt trong việc đánh giá di truyền quần thể và tiến hóa phân tử của người. Thông tin về đa hình/đột biến của D-loop có nhiều ứng dụng thực tiễn như: Chẩn đoán các bệnh ty thể, giám định về gen và xác định huyết thống…Các nghiên cứu D-loop tập chung chủ yếu vào đoạn siêu biến (Hypervarial Segment 1, HV1) và đoạn siêu biến 2 (Hypervarial Segment, HV2). Chúng tôi đã phân tích trình tự vùng D-loop của 5 cá thể người Việt Nam thuộc 3 dân tộc, trong đó các mẫu mt24 và mt302 là dân tộc Kinh (Việt), các mẫu mt73 và mt79-dân tộc Tày và mt38 – dân tộc H’Mông (Mông). DNA tổng số đã được tinh sạch từ tế bào máu và dùng làm khuôn để nhân vùng D-loop. Sản phẩm PCR có kích thước ~0,95 kb đặc hiệu với cả năm mẫu được dùng để đọc trình tự trực tiếp. Trình tự 670 bp đã được giải mã, bao gồm hầu hết HV1, một phần HV2 và toàn bộ đoạn bảo thủ xen giữa HV1 và HV2. Đối chiếu với trình tự chuẩn rCRS, đã phát hiện được ở các mẫu nghiên cứu có từ 8 -11 vị trí đa hình tương ứng (mt24: 11, mt302: 10, mt73: 9, mt79: 9 và mt38: 2) chưa được mô tả. Đây là những số liệu đầu tiên, hoàn chỉnh nhất về trình tự vùng D-loop của các cá thể đại diện cho 3/54 dân tộc trong cộng đồng người Việt Nam, ghóp phần cùng với các nghiên cứu tiếp theo nhằm giải mã toàn bộ genome ty thể người Việt Nam. |
- Nâng cao hiệu quả kỹ năng hoạt động xã hội cho sinh viên ở các trường đại học sư phạm
- Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của sinh viên ở trường đại học theo Chuẩn đầu ra
- ORIENTATION OF INFORMATION TECHNOLOGY APPLICATION IN EDUCATION OF NATIONAL DEFENSE AND SECURITY FOR STUDENTS IN VIETNAM
- The Importance of National Defense Education in Quality Education for College Students in Viet Nam
- National Defense Education for College Students in Viet Nam from the Perspective of Comprehensive Security
- Nghiên cứu tạo cây khoai lang kháng bọ hà bằng kỹ thuật chuyển gen nhờ Agrobacterium tumefaciens (Chủ nhiệm: Vũ Thị Lan)
- “Nghiên cứu tính đa dạng nguồn gen cây thuốc được sử dụng trong cộng đồng dân tộc Dao ở huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên”. (Chủ nhiệm: Lê Thị Thanh Hương)
- Phân lập gen liên quan đến tính chịu hạn và hoàn thiện hệ thống tái sinh phục vụ chọn dòng chịu hạn và chuyển gen ở cây đậu tương (Glycine max L. Merrill). (Chủ nhiệm: Nguyễn Thị Tâm)
- Nghiên cứu khả năng chịu hạn và tạo vật liệu khởi đầu cho chọn dòng chịu hạn ở lạc (Arachis hypogaea L.) bằng kỹ thuật nuôi cấy mô thực vật (Chủ nhiệm: Nguyễn Thị Tâm)
- Ứng dụng kỹ thuật nuôi cấy mô thực vật vào việc tạo khoai tây củ bi sạch bệnh và trồng thử nghiệm trên đất Thái Nguyên (Chủ nhiệm: Nguyễn Thị Tâm)
- Hoạt động xã hội...
- Chuẩn đầu ra...
- Education; College Students; National Defense Education; Information Technology Application.
- College Students; National Defense Education; Quality Education.
- Comprehensive Security Concept; college Students; National Defense Awareness.
- National Defense Education Section; Optimization Principle; Teaching Method.
- Military Theory Teaching; College Students; Quality Education.
- Information age; National defense education; Innovation
- information technology
- fostering