Thông tin chung
Tên đề tài (*) | Nghiên cứu khả năng sử dụng hình thức trắc nghiệm khách quan và hình thức tự luận ngắn để đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học. |
Cơ quan chủ trì | Đại học Kỹ thuật Công nghiệp |
Cơ quan thực hiện | Đại học Kỹ thuật Công nghiệp |
Loại đề tài | Đề tài cấp cơ sở |
Lĩnh vực nghiên cứu | Giáo dục học - Tâm lý học |
Chủ nhiệm(*) | Trần Thị Vân Anh |
Ngày bắt đầu | 01/2009 |
Ngày kết thúc | 11/2009 |
Tổng quan
Tính cấp thiết
Đánh giá là một bộ phận hợp thành rất quan trọng của quá trình giáo dục- đào tạo. Chất lượng và đánh giá chất lượng giáo dục - đào tạo là một trong những vấn đề luôn được quan tâm hàng đầu của mỗi quốc gia trên thế giới.
Trong quá trình giáo dục nói chung, quá trình dạy học nói riêng, đánh giá là một khâu không thể tách rời. Nếu coi quá trình dạy học là một hệ thống thì đánh giá đóng vai trò phản hồi của hệ thống. Đánh giá có vai trò tích cực trong việc điều chỉnh hệ thống, là cơ sở để đổi mới phương pháp giảng dạy. Theo lý thuyết dạy học hiện đại, việc đánh giá sinh viên trước hết là sự hiểu biết quá trình và kết quả học tập của sinh viên. Đánh giá chính xác kết quả học tập (KQHT) của sinh viên là cơ sở quan trọng để có những quyết định đúng đắn trong dạy học, đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo.
Trong chương trình đào tạo cử nhân sư phạm kỹ thuật của khoa Sư phạm Kỹ thuật, trường đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên, môn giáo dục học (GDH) là môn học về khoa học giáo dục cho sinh viên, thể hiện trực tiếp đặc trưng nghề nghiệp của khoa sư phạm. Môn Giáo dục học nhằm cung cấp cho sinh viên – người giáo viên tương lai những lý luận cơ bản, hiện đại về giáo dục học, hình thành những kỹ năng vận dụng để sinh viên sau khi ra trường có thể tiến hành tốt các hoạt động dạy học và giáo dục ở nhà trường, cũng như tạo điều kiện hình thành cho sinh viên tiềm năng để họ không ngừng nâng cao năng lực sư phạm nhằm đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục. Tuy nhiên các công cụ đánh giá bộ môn đang sử dụng lâu nay ở môn học này chưa thực sự được cải tiến, bổ sung cho phù hợp. Việc đánh giá vẫn còn thiếu những kỹ thuật cần thiết, chưa đảm bảo được yêu cầu của một công cụ đánh giá. Công cụ đánh giá chủ yếu được sử dụng để đánh giá KQHT của sinh viên ở môn Giáo dục học là bài kiểm tra với các câu hỏi dạng tự luận, mặc dù có những ưu điểm nhất định đối với việc đánh giá KQHT nhưng vẫn còn nhiều hạn chế đã bộc lộ trong quá trình xây dựng và sử dụng công cụ đánh giá này dẫn đến việc đánh giá KQHT của sinh viên chưa khách quan, chưa chính xác, bài kiểm tra chưa đo lường thỏa đáng các mục tiêu của môn học, sinh viên có tư tưởng học “tủ”, học “lệch”, kém hứng thú đối với môn học, điều này gây trở ngại không ít tới hiệu quả đánh giá cũng như chất lượng dạy và học bộ môn.
Vấn đề tìm ra giải pháp để nâng cao hiệu quả đánh giá KQHT bộ môn giáo dục học có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất lượng của quá trình dạy học môn học. Trắc nghiệm khách quan và trắc nghiệm tự luận đều là công cụ để đánh giá KQHT của sinh viên, nó được coi là phép đo trực tiếp mức độ đạt được các mục tiêu của môn học về phía sinh viên. Mỗi công cụ đánh giá đều có mặt tích cực và mặt hạn chế, điều cơ bản chính là sự lựa chọn, xây dựng và sử dụng chúng như thế nào cho phù hợp với mục tiêu, đối tượng và điều kiện cụ thể nhằm mang lại hiệu quả cao cho việc đánh giá.
Xuất phát từ đặc điểm và yêu cầu trên, tôi đã lựa chọn và đi vào nghiên cứu đề tài Nghiên cứu khả năng sử dụng hình thức trắc nghiệm khách quan và tự luận ngắn để đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học.
Mục tiêu
Đề tài nghiên cứu khả năng sử dụng hình thức trắc nghiệm khách quan và tự luận ngắn để đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học nhằm góp phần nâng cao hiệu quả kiểm tra đánh giá KQHT môn GDH của sinh viên khoa Sư phạm Kỹ thuật.
Nội dung
- Nghiên cứu tổng quan, khái quát về cơ sở lý thuyết làm căn cứ cho việc xây dựng, sử dụng câu TNKQ và câu TLN trong đánh giá KQHT môn GDH.
- Nghiên cứu quy trình xây dựng câu TNKQ và câu TLN để đánh giá KQHT của sinh viên ở môn GDH.
- Trên cơ sở quy trình đã xác định, tiến hành xây dựng hệ thống câu trắc nghiệm theo chương trình giảng dạy GDH cho sinh viên khoa SPKT.
- Xác định quy trình sử dụng câu TNKQ kết hợp với câu TLN để đánh giá KQHT của sinh viên khoa SPKT ở môn GDH.
PP nghiên cứu
Hiệu quả KTXH
Kết quả nghiên cứu của đề tài có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác đánh giá kết quả học tập môn học Giáo dục học, qua đó góp phần nâng cao chất lượng của quá trình dạy học môn Giáo dục học.
ĐV sử dụng
Khoa Sư phạm Kỹ thuật, đại học Kỹ thuật Công nghiệp
BÌNH LUẬN BẠN ĐỌC(0)